วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“เสี่ยหนู”ลั่นห้ามบังคับเด็กไม่ให้ไปรร. หากไม่ฉีดวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสี่ยหนู”ลั่นห้ามบังคับเด็กไม่ให้ไปรร. หากไม่ฉีดวัคซีน

อนุทิน’ ลั่นฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในเด็ก 12-17 ปีต้องสมัครใจ  ห้ามบังคับ ห้ามกีดกันไม่ให้ไปโรงเรียน เผยไฟเซอร์เข้าไทยล็อตแรก 29 ก.ย.

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่กรมการแพทย์นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้กับเด็กอายุ 12-17 ปี ว่า ปัจจุบันวัคซีนที่ สธ.จัดหาและสามารถฉีดให้เด็กได้นั้น เริ่มอยู่ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปคือวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยล็อตแรกวันที่ 29 ก.ย.และทยอยส่งให้ครบ 30 ล้านโดสภายในเดือน ธ.ค.ขณะนี้กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างจัดทำแผน , คู่มือการฉีด และผลข้างเคียงเพื่อให้ผู้ปกครองใช้ประกอบการตัดสินใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีน ยืนยันว่าวัคซีนทุกยี่ห้อที่จัดซื้อมามีความปลอดภัย ไม่ได้เอามาใช้โดยไร้การรับรองทางวิชาการไม่ต้องวิตกกังวล

อย่างไรก็ตามสำหรับการขึ้นทะเบียนวัคซีนสำหรับฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีนั้นต้องรอผู้ผลิตเป็นผู้มายื่นขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ส่วนที่มีข่าวว่าขณะนี้มีการกดดันเด็กที่ไม่ฉีดวัคซีนจะไม่ให้ไปโรงเรียนนั้น จะต้องประสานกับกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นเรื่องนี้ แต่ยืนยันการฉีดวัคซีนต้องเป็นไปโดยสมัครใจ บังคับไม่ได้ การรับวัคซีนเป็นสิทธิของบุคคล ต้องไม่เอามาเป็นข้อห้ามหรือจำกัดไม่ให้เด็กไปโรงเรียน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img