วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS"ราเมศ" เผยปชป.เตรียมจัดทำกม.ลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง-พรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ราเมศ” เผยปชป.เตรียมจัดทำกม.ลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง-พรรคการเมือง

“ราเมศ” เผย ปชป. เตรียมศึกษาจัดทำ กม.ลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง-พรรคการเมือง จ่อตัดค่าบำรุงพรรค เปิดปชช.มีส่วนร่วมมากขึ้น

วันที่ 24 ก.ย.64 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาศึกษารวบรวมข้อมูลในการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้พรรคมีการประชุมคณะทำงานเป็นนัดแรก พูดถึงแนวทางการแก้ไข และติดตามข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่าจะยกร่างเพื่อเสนอรายละเอียดต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรบ้าง ซึ่งในทางปฏิบัติเกี่ยวข้องกกต. ทุกพรรคก็จะต้องติดตาม

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขไม่ได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำเอาไว้ มีแต่เพียงกำหนดว่า การคํานวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์สอดคล้องกันกับจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรครวมกันทั้งประเทศ มี 40 ล้านคะแนน ก็จะต้องนำ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน ไปหาร ผลลัพธ์ คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องใช้ 4 แสนคะแนน จากนั้นจึงนำไปเทียบบัญญัติไตรยางค์กับคะแนนของแต่ละพรรคได้ต่อไป เป็นต้น

“คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 14 วัน ในการยกร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. หลังจากที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้” นายราเมศ กล่าวและว่า นอกจากนี้พรรคได้หารือเกี่ยวกับการแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการการเลือกตั้งอีกด้วย รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับกฎหมายได้บังคับให้มีการชำระค่าบำรุงพรรคปีละ 100 บาท หรือตลอดชีพปีละ 2,000 บาท ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคกับพี่น้องประชาชนที่อยากมีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img