วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอสุกิจ" เผย "ชวน" ยื่นร่างแก้รธน.ให้นายกฯพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอสุกิจ” เผย “ชวน” ยื่นร่างแก้รธน.ให้นายกฯพรุ่งนี้

“ชวน” จ่อส่งร่างแก้รธน.ให้นายกฯ 27 ก.ย. หลังไม่มีส.ส.-ส.ว.คัดค้าน “หมอสุกิจ” ชี้ ปธ.รัฐสภาไม่ใช้ดุลยพินิจปม “เรืองไกร”ร้องขัดรธน. โยนอำนาจนายกฯชี้ขาด

วันที่ 25 ก.ย.64 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในจันทร์วันที่ 27 ก.ย.นี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา83 มาตรา 86 และมาตรา 91 เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป หลังจากครบกำหนด15 วัน และไม่มีการเข้าชื่อจากส.ส.หรือส.ว.ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี2565 ยื่นเรื่องต่อนายชวนให้ทบทวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่างที่แก้ไขใหม่ยังมีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญปี 60 ในบางมาตราอยู่นั้น ไม่ใช่ดุลยพินิจของนายชวนที่จะพิจารณาทบทวนหรือยับยั้งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเองได้ หากไม่มีส.ส. หรือส.ว.เข้าชื่อคัดค้านขอให้ส่งตีความ เมื่อครบกำหนด 15วัน และไม่มีใครเข้าชื่อร้องคัดค้านมา นายชวนต้องส่งเรื่องให้นายกฯนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกฯว่า จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ หากเห็นว่ามีเนื้อหาขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากนายกฯเห็นว่า ไม่มีเนื้อหาขัดแย้งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯตามขั้นตอนต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img