วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“พี่โทนี่”ลั่น“ไม่นานเกินรอได้กลับไทย” คุยโวไอเดียแก้จนจัด“อีสานโซนพิเศษ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พี่โทนี่”ลั่น“ไม่นานเกินรอได้กลับไทย” คุยโวไอเดียแก้จนจัด“อีสานโซนพิเศษ”

“โทนี่” ลั่นถ้าได้กลับไปไทย จะขอพลิกชีวิตคนอีสาน ยืนยันไม่นานเกินรอ ชี้ไอเดียแก้จน จัดอีสานโซนพิเศษ จวก “บิ๊กตู่” เน้นกู้เงิน เมินดึงศักยภาพคนอีสาน

เมื่อคืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CARE Talk และ CARE Clubhouse ภาคพิเศษ “…ปั้นข้าวเหนียว เคี่ยวความคิด พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน…” ทั้งนี้มี อดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ชญาภา สินธุไพร น้องสาวของ จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ร่วมซักถาม

โดยก่อนเปิดรายการ ได้มีการเปิดเพลงเอ็มวีซึ่งเป็นภาพเมื่อครั้งโทนี่เป็นนายกรัฐมนตรี โดยโทนี่ได้ร้องเพลงประกอบเอ็มวีก่อนเปิดรายการตอนหนึ่งว่า “เลือกตั้งคราวนี้ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทย ความหวังของผมฝากได้ เลือกพรรคเพื่อไทย ส.ส.เพื่อไทย ผมได้กลับบ้านเรา”

โทนี่ระบุตอนต้นว่าตนเคยประกาศเมื่อศึกษาอาจสามารถโมเดล ตนรู้ปัญหาหมดแล้วถ้าใช้สักปีละแสนล้าน 4 ปีเอาอยู่แก้ปัญหาได้ทั้งประเทศ ก็คิดว่า 4 แสนล้านบาทเอาอยู่ ถ้าครบเทอมปี 2552 คนไทยหายจนแน่ ถ้าคนอยากหายจนได้หายจน ยกเว้นคนไม่อยากหายจน

จากนั้น อดิศร ระบุว่าคนอีสานรักคนใดจะรักเลย โทนี่ได้พิสูจน์ทั้ง 30 บาทรักษาทุกโรคและกองทุนหมู่บ้านและอยากต้อนรับโทนี่กลับมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ

โทนี่ กล่าวว่า  ตนคิดถึงคนอีสาน อยากกลับไปเจอไปช่วยคิดช่วยแนะ เพื่อให้แผ่นดินอีสานได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง คนเขาบอกว่า คนอีสานไม่มีศักยภาพ คนไปบอกว่าเขาจนเพราะเขาขี้เกียจ โง่ แต่เขาเข้าใจผิดที่เขาไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะไม่มีเงินไปลงเรียน แม้จะเรียนฟรี เพราะคนๆหนึ่งต้องช่วยทำมาหากินเพราะรายได้ต่ำ ที่บอกขี้เกียจเพราะไม่มีงานให้ทำ ทำนาแล้ว เป็นคนจนไม่ได้เรียนหนังสือ ทำนาแล้วไม่มีอะไรทำ เพราะงานไปอยู่กรุงเทพฯ เพราะคนเอาเงินเล็กๆน้อยๆจากเงินออมเล็กออมน้อยไปปล่อยกู้ในเมือง เขาก็ไม่มีงานทำ

“ที่บอกว่าคนอีสานจนเพราะโง่และขี้เกียจ คือไม่เข้าใจปัญหาความยากจน โดยปัญหาความยากจนต้องแก้ปัญหาโครงสร้างที่ดินทำกิน โครงสร้างการบริหารจัดการน้ำ โครงสร้างการศึกษา โครงสร้างเงินทุนที่จะใช้สร้างงานในต่างจังหวัด สิ่งเหล่านี้ต้องรับการแก้ไข” โทนี่ ระบุ

โทนี่ระบุว่า “นายกฯตู่ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม) มีอำนาจเยอะที่สุดทางตรงทางลับ ใช้เงินเยอะที่สุด เงินไม่มีก็กู้เอา กู้เอาจะต้องโปะก็เป็นลักษณะของการเสียดายที่ท่านมี ถ้าท่านมานั่งวางยุทธศาสตร์แต่ละที่ มองภาพองค์รวมแล้วอย่ามองประเทศไทยเป็นประเทศไทย ต้องมองประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของโลก โลกทั้งโลกเป็นที่หากินของคนไทยจะคิดด้านเดียวไม่ได้ ต้องคิดสองด้านจะทำให้ประเทศเราเติบโตได้”

ประเทศเรามีประชากรเยอะแต่ใช้ศักยภาพของประชากรต่ำ คนอีสานประชากรเยอะสุดต้องใช้ทรัพยากร ต้องให้อีสานเป็นโซนพิเศษ เพื่อให้คนอีสานหายจน เรื่องนี้ทำไม่ยาก ขอเวลาทำต่อเนื่อง ผมคิดว่าอยากจะแนะนำพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยน่าจะเอา”

โทนี่ ระบุว่า ถ้าหากอาศัยระบบการศึกษาปัจจุบันเป็นตำราที่เชยแหลกอยู่ๆ ก็เขียนว่า พล.อ.ประยุทธ์ใช้ควากล้าหาญเด็ดเดี่ยวยึดอำนาจ อย่างนี้เป็นตลกหลวง ตำราพวกนี้ทิ้งได้แล้ว ควรเป็นตำราให้คนใฝ่รู้ใหม่ๆ ได้ ต้องเปลี่ยนหลักสูตรพอสมควร

“ถ้าได้กลับไปจะฟื้นคนอีสาน การกลับไปไม่นานเกินรอแน่นอน ถ้าหากมีความคิดของผมช่วยให้ผู้นำประเทศไปใช้จะเป็นประโยชน์ วันนี้เห็นความสำเร็จและล้มเหลวหลายประเทศ ผมเป็นห่วงประเทศไทย และเป็นห่วงคนไทย หวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นหลังการเลือกตั้งแล้ว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img