วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”วิเคราะห์เกมล้างบาง“ธรรมนัส” แนะ“บิ๊กป้อม”ลาออกหัวหน้าเรื่องก็จบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”วิเคราะห์เกมล้างบาง“ธรรมนัส” แนะ“บิ๊กป้อม”ลาออกหัวหน้าเรื่องก็จบ

“สมชัย” วิเคราะห์เกมล้างบาง “ธรรมนัส” โละกก.บห.พปชร. ยกทีม ชี้หาก “บิ๊กป้อม” ลาออกจากหัวหน้าพรรคเรื่องก็จบ แต่ไม่แน่จะมีการเลือกเข้ามาใหม่หรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.64 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มหากาพย์ศึกธรรมนัสยังไม่จบ ข่าวการดีลเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกเกินครึ่งเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุด เพื่อเอาเลขาธิการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นเสี้ยนในใจของคนมีอำนาจบางคน กลายเป็นข่าวใหญ่ของวันนี้

โดยวิธีการดังกล่าว เป็นไปตามข้อบังคับพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (3) กรรมการบริหารพรรคการเมืองว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งหมด ซึ่งเทคนิคการให้กรรมการบริหารที่มีอยู่ 26 คน ในขณะนี้ลาออกอย่างน้อย 14 คน จึงถูกนำมาใช้ในขณะนี้ เพื่อให้มีการประชุมใหญ่ภายใน 45 วัน เพื่อล้างบางฝ่าย ร.อ.ธรรมนัสให้พ้นหน้าที่ภายในพรรค ปัญหาที่หลายคนสงสัย คือ หากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่งจะทำอย่างไร หากลาออกไม่ถึง 14 คน คนลาออกก็แย่ หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน

นายสมชัย ยังระบุว่า แล้วมีไม้เด็ดอะไรอีกหรือไม่ หากจะให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งทั้งชุด คำตอบคือ มี ข้อบังคับที่ 15 (2) บอกว่า สิ้นสุดทั้งคณะได้ กรณีความเป็นกรรมการบริหารของหัวหน้าพรรคการเมืองสิ้นสุดลงตามข้อ 14 ซึ่งมี 4 กรณี คือ (1) ตาย (2) ลาออก (3) ขาดจากสมาชิกภาพ (4) อื่น ๆ ตาม กฎหมายหรือ ข้อบังคับพรรค ดังนั้น หากจะเอากันจริง ลุงป้อม หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เลือก (2) ลาออกจากหัวหน้าพรรค ก็จบ แต่ไม่รับประกันว่า เขาจะเลือกกลับมาใหม่หรือไม่ ศึกมหาภารตะ นี้รบกันอีกนาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img