วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“นิพนธ์”ลุยยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง ปมป.ป.ช.ชี้มูลความผิดม.157
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพนธ์”ลุยยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง ปมป.ป.ช.ชี้มูลความผิดม.157

“นิพนธ์” ลุยยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง ปมป.ป.ช.ชี้มูลมาตรา 157 ยืนยันไม่กระทบตำแหน่งรมต. เหตุ ไม่ได้ทำความผิด-ทุจริต

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาตรา 157 คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ 2 คัน 50 ล้านบาทให้เอกชนก และถูกยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยนั้น

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขณะนี้เรื่องทางแพ่งอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ยังไม่มีมีการตัดสินและคดีอาญาที่ป.ป.ช. ชี้มูลว่าผิดมาตรา 157 ละเว้นการจ่ายเงินให้เอกชน ที่ภายหลังทราบว่ามีการฮั้วกันนั้น ตอนนี้ยังอยู่ที่อัยการและยังไม่ได้ฟ้องคดีต่อศาล และทราบว่ายังมีการตั้งข้อไม่สมบูรณ์ 16 หน้ากระดาษ มีข้อบกพร่องในสำนวนอยู่หลายประเด็นมาก และเมื่อคดีหลักยังไม่ตัดสิน คดีปลายจะไปได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนจึงต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางให้ช่วยถอนคำสั่ง เพราะว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดใดๆ และการที่ไม่เซ็นก็เป็นการรักษาผลประโยชน์ด้านงบประมาณของจังหวัด ซึ่งจนถึงวันนี้เงิน 51 ล้าน ยังอยู่ที่อบจ.สงขลา ยังไม่มีการจ่ายเงินสักบาท ขณะเดียวกันสภ.เมืองสงขลา ก็มีคำสั่งฟ้องและส่งฟ้องมาที่กองบังคับการปราบปราม ขณะนี้กองปราบฯ พิจารณาสำนวนและยืนยันสั่งฟ้องบริษัทเอกชนและพวกแล้ว

ส่วนการที่ตำรวจสั่งฟ้องว่าบริษัทเอกชนว่าฮั้วประมูลแล้ว แต่ป.ป.ช.กลับชี้มูลความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น เรื่องนี้ที่เป็นเหตุให้ไปฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่ง ด้วยเหตุผลที่ตนไม่ได้ทำผิด และลงโทษทางวินัยตนโดยไม่ตั้งคณะกรรมการและป.ป.ช.ไม่ได้ชี้ว่าทุจริต ดังนั้นการจะลงโทษทางวินัยก็ต้องตั้งกรรมการมาสอบก่อน สำหรับเรื่องนี้หากมองเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติ ข้อกฎหมายจะกระทบต่อตำแหน่งรมต.หรือไม่นั้น  ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีอะไรกระทบ เมื่อไม่ได้ทำความผิดและไม่ได้มีการทุจริต ซึ่งที่ป.ป.ช.ชี้ 157 ละเว้นธรรมดา ไม่ได้ละเว้นโดยทุจริต จึงไม่เข้าข่าย ขอยืนยัน ที่สำคัญเรื่องทั้งหมดไม่ได้กระทำผิดทั้งสิ้น ทำไปเพื่อรักษางบประมาณอบจ.สงขลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img