วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS''ไทยสร้างไทย''หนุนท่องเที่ยววิถีชุมชนดั้งเดิมรอบคลองโอ่งอ่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ไทยสร้างไทย”หนุนท่องเที่ยววิถีชุมชนดั้งเดิมรอบคลองโอ่งอ่าง

“คุณหญิงสุดารัตน์” เยี่ยมผู้ประกอบการบริเวณคลองโอ่งอ่าง ชู่โครงการ Bangkok Creative City ที่พรรคไทยสร้างไทยจัดทำขึ้นเข้าไปสนับสนุนโอกาส และศักยภาพ การท่องเที่ยววิถีชุมชนดั้งเดิม ที่อยู่รอบๆคลองโอ่งอ่าง เพื่อเชื่อมต่อการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนดั่งเดิม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่เยี่ยมพี่น้องชาวชุมชนริมคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร พร้อม ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กรุงเทพฯ ป้อมปราบ พระนคร สัมพันธวงศ์ ดุสิต นายศรัณยู คงสวัสดิ์เกียรติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตสัมพันธวงศ์พรรคไทยสร้างไทย โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากชาวชุมชนริมคลองโอ่งอ่าง และประชาชนผู้มาท่องเที่ยว ต่างเข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งชุมชน ที่คุณหญิงสุดารัตน์ คุ้ยเคย เพราะได้ร่วมทำงานในการพัฒนาชุมชนร่วมกับประชาชนในพื้นที่มาช้านาน จึงมีความเข้าใจวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในพื้นที่เป็นอย่างดี ประกอบกับสามีเป็นผู้ที่เกิดในย่านตลาดน้อย

พร้อมกันนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ยังถือโอกาสรับฟังเสียงสะท้อนและความต้องการของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะพี่น้องประชาชน เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ซึ่งหลายคนบอกในทิศทางเดียวกันว่า แม้จะมีการเปิดประเทศ แต่การประกอบอาชีพ การทำมาค้าขายยังไม่กลับมาปกติ กำลังซื้อส่วนใหญ่เป็นพี่น้องคนไทย ที่ถูกสภาพบังคับจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ให้ลดการจับจ่ายใช้สอยลง และที่สำคัญที่สุดคือ สินค้าทุกชนิดราคาแพงขึ้น ทั้งน้ำมัน พืชผักผลไม้ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่ไม่สามารถขึ้นราคากับลูกค้าได้

ด้านผู้ประกอบการที่เป็นชาวชุมชนดั้งเดิมจริงๆ ที่อยู่อาศัยในถนนสายรองนั้น ยังขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังโดยเฉพาะแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรม จึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาปรับปรุง ยกระดับให้เกิดการพัฒนาในมิติของการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน อย่างจริงจัง ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสให้คนในชุมชน สามารถทำมาค้าขายได้ทุกวัน

คุณหญิงสุดารัตน์ จึงจะนำโครงการ Bangkok Creative City ที่ทำอยู่ร่วมกับหลายชุมชน เข้ามาช่วยพัฒนาในพื้นที่ถนนสายรอง ที่เป็นที่อยู่ของผู้คนดั้งเดิมในชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องในชุมชนจากวิถีชีวิตดั้งเดิมรวมทั้งเป็นช่องทางที่จะทำให้คนรุ่นใหม่กลับมาพัฒนาชุมชน กลับมาสร้างโอกาสในการทำมาหากิน จากวัฒนธรรม จากวิถีชุมชน และจากอัตลักษณ์ของบ้านเรือน ต่อยอดเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ยังมอบหมาย ให้ดร.สุวดี และนายศรัณยู เข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน ติดตั้งไฟส่องสว่างภายในชุมชนอย่างทั่วถึง โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้านมัสการพระธรรมปริยัติ โมลี เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข เพื่อเข้าร่วมบูรณะอาคารรับเสด็จ ร.5 ซึ่งเป็นอาคารทางประวัติศาสตร์
โดยมีนายเจตบัญชา อำรุงจิตชัยรองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย น.ส.รัฐวรรณ ฉลาดชื่นชม ประธานชุมชน ริมคลองโอ่งอ่างนายสุชัย ฉลาดชื่นชม ที่ปรึกษา ประธานชุมชน ริมคลองโอ่งอ่าง รวมถึงประธานชุมชนเขตสัมพันธวงศ์ พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ร่วมลงพื้นที่ พูดคุยและเสนอปัญหาต่างๆด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img