วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlightแฉเลือกตั้ง“อบต.”ซื้อกันหัวละหมื่นบ. “วันชัย”ท้าให้สาบาน“ไม่มีซื้อเสียง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แฉเลือกตั้ง“อบต.”ซื้อกันหัวละหมื่นบ. “วันชัย”ท้าให้สาบาน“ไม่มีซื้อเสียง”

วันชัย” ท้า “นิพนธ์” กล้าสาบานกลางวุฒิสภาไม่มีการซื้อเสียงเลือกตั้งอบต. ปูดซื้อกันหัวละหมื่น ด้าน “รมข.มท.” ขอบคุณที่ห่วงใย ยันยังไม่มีข้อมูลทุจริต

วันที่ 29 พ.ย.64 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตขลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณากระทู้สดของ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. เรื่อง ภาพรวมการเลือกตั้งอบต.และการป้องกันการทุจริต ถามรมว.มหาดไทยว่า การเลือกตั้งนายกอบต.และสมาชิกอบต. เมื่อวันที่ 28 พ.ย.เชื่อว่ามีการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่กล้าสาบานให้เป็นให้ตายกลางห้องประชุมได้ว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200 – 2,000 บาท หรือบางพื้นที่ปริมณฑลหัวละหมื่นบาท พร้อมตั้งคำถามต่อการกำกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อไม่ให้มีการทุจริตงบประมาณในหน่วยงาน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงแทนรมว.มหาดไทยว่า กระทรวงมหาดไทยประสานกับกกต. อย่างใกล้ชิดในการเลือกตั้งอบต. 5,300 แห่ง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบไปยังประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อการใช้สิทธิ ใช้เสียงเลือกตั้งท้องถิ่น สำหรับการทุจริตก่อนการเลือกตั้งพบว่ามีข้อมูล ร้องเรียน รวม 268 เรื่อง ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องสัญญาว่าจะให้ ส่วนหลังการเลือกตั้งหากมีข้อมูลทุจริตกกต. ต้องสอบสวนให้ได้ข้อยุติก่อนประกาศรับรองการเลือกตั้ง กระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมือเต็มที่ และบุคลากรของหน่วยงาน ทั้ง กรมปกครอง, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดูแลใกล้ชิด โดยผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งก่อนปฏิบัติหน้าที่ต้องเข้ารับการอบรมในหลักการบริหารที่ดี

“จากข้อมูล ระหว่างปี 50 – 58 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่น ที่มี 7,800 แห่ง พบว่ามีมูลค่าความเสียหาย 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.04% ดังนั้นไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงมีมาตรการปรามและกำกับท้องถิ่น เช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอน อปท. โดยผมคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้วุฒิสภาพิจารณา”นายนิพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้นายวันชัย กล่าวว่า จากการชี้แจง ทำให้ความหวังต่อการไม่มีทุจริตเลือกตั้งเลือนลาง โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอบคุณในความห่วงใย ส่วนที่ยังเป็นกังวล ตนจะรับไปดำเนินการในส่วนที่กระทรวงหมาดไทยดูแล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img