วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight“โทนี่”รับฉีดเข็ม 4 ยังติด“โอมิครอน” จวกพ่อค้า 4-5 รายกักตุนทำหมูแพง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”รับฉีดเข็ม 4 ยังติด“โอมิครอน” จวกพ่อค้า 4-5 รายกักตุนทำหมูแพง

“โทนี่” ชี้ปัญหาหมูแพง เกิดจาก “พ่อค้าเจ้าใหญ่ 4-5 ราย” กักตุนในห้องเย็นกว่า 3-4 แสนกก. จี้เร่งระบาย-นำเข้าจากตปท. ยอมรับตัวเองติด “โอมิครอน” หลังฉีดวัคซีน 4 เข็มก็เอาไม่อยู่ แต่ยังไม่ลงปอด ไม่วายเหน็บรัฐ “อย่าปอดแหก”

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาใน CareTalk x CareClubHouse หัวข้อ “หมูแพง ของแพง ค่าแรงถูก : ตู่บ้งเกินคาด พินาศทั้งประเทศ” ตอนหนึ่งว่า ปัญหาหมูแพง วันนี้หมูเป็นโรค แม่หมูตาย ฉะนั้นไม่มีหมูที่จะขุนให้พอตามตลาดบริโภคในเมืองไทย ตอนนี้ในเมืองไทย มี 2 อย่างคือ ระยะสั้นต้องยอมนำเข้าหมูจากต่างประเทศ ระยะยาวคือเร่งเอาแม่พันธุ์หมูมาให้รายเล็ก รายกลาง มาทำเป็นเรื่องราว ลดต้นทุนให้เงินอุดหนุน ของเก่าที่ตายไปก็ให้เขาซะ ธุรกิจจะได้เดินต่อไปได้

นายทักษิณ กล่าวถึงปัญหาเฉพาะหน้าอีกอันหนึ่งว่า การกักตุนพอรู้ว่าหมูราคาดีขึ้น ก็มีการกักตุนโดยระบบห้องเย็น ตนทราบมาว่ามี 4-5 เจ้า ที่มีห้องเย็นเก็บหมูได้ 3-4 แสนกิโล กักเก็บหมูได้นานถึง 6 เดือนขึ้นไป ตรงนี้น่าจะมีการคุยกัน ขอให้ปล่อยของออกมา ในขณะที่เรารอนำเข้า และรอหมูรุ่นใหม่โต ซึ่งจะสรุปได้ง่ายๆ ดังนี้ 1. ห้ามส่งออก ให้ห้องเย็นปล่อยหมูออกมา 2.นำเข้าหมูจากต่างประเทศ 3.เอาแม่หมูมาให้รายเล็กรายย่อย ช่วยเหลือให้เขาพอใช้ ขณะเดียวกันก็ต้องลดต้นทุน เช่น ภาษีอะไรที่ไม่จำเป็นก็นำออกไปก่อน

“ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะนำข้อเสนอตรงนี้ไปจัดการ แทนที่จะนำเงิน 1,400 ล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์ ไปซื้อไก่แพงมาขายถูก มันไม่ช่วยอะไร ผมว่าเสียดายตังค์เปล่าๆ” นายทักษิณ กล่าวและว่า ตนติดโควิดรอบสอง เป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยโอมิครอนเกิดขึ้นทั่วโลก คือปลายแถวของการกลายพันธุ์ของโควิด ตั้งแต่ต้น เพราะตนได้สัมผัสมาเอง ในช่วงโควิดมาใหม่ๆ แรกๆ ตนเป็นเกือบตาย อยู่ในไอซียูตั้ง 9 วัน รอดมาขนาดนี้ก็บุญโขแล้ว ไม่นานมานี้ โอมิครอนมา ตนก็เอาอีก โดนโอมิครอนอีกรอบหนึ่ง ทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนไป 4 เข็ม 2 เข็มซิโนฟาร์ม 2 เข็มไฟเซอร์ ตนนี้สมัยใหม่จริงๆ

“สรุปให้เห็นว่าโอมิครอนอาการเป็นแบบนี้ ผมระคายคอ พออีกวันหนึ่งตอนกลางคืนจะนอน มีความรู้สึกเหมือนจะมีไข้ ผมก็รักษาตามอาการ ซัดไทลินอล 2 เม็ด วันรุ่งขึ้นไม่มีไข้ แต่ระคายคอก็กินยาคอ อีกวันหนึ่งก็มีไข้ ก็เลยไปเช็กพีซีอาร์ ปรากฏว่าเป็น จึงได้เอาดีเอ็นเอ นัช มาเช็กปรากฏว่าเป็นโอมิครอน ผมก็เบาใจ เพราะเหมือนเป็นหวัดอ่อนๆ วันนี้ โอมิครอนไม่ลงปอด ลงแค่คอ รัฐบาลก็อย่าปอดแหกแทนซะ” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า โอมิครอนเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา จึงประชาชนให้เข้าใจโดยป้องกันเต็มที่ แต่อย่าจะเป็นจะตายกับมัน ตนว่ามันคือจุดเริ่มต้นของจุดสิ้นสุดของโควิดแล้ว โอมิครอนจะเป็นผลิตผลที่จะอยู่กับเราไปตลอด ยารักษาที่หนักๆ คงไม่ต้องใช้ รักษาตามอาการได้ เพราะตนเป็นมาแล้ว โดนมาแล้ว รักษามาแล้ว ทั้งนี้ ตัวเชื้ออยู่กับเราประมาณ 7-10 วัน แต่อาการอยู่กับเราไม่เกิน 7 วัน ของผมประมาณ 5 วัน แต่ตรวจเชื้อยังเจออยู่ พอ 10 วัน เชื้อไม่เหลือแล้วตรวจไม่เจอ เป็นเหมือนไข้หวัด อย่างไข้หวัดเราไม่เคยตรวจเชื้อ ก็รักษาตามอาการ แล้วก็หายไป โอมิครอนเป็นแบบนี้ ก็ไม่อยากให้รัฐบาลตกใจมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img