วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชัย"เรียงไทม์ไลน์ปมเหมืองทองอัครา ชี้จับตา"บิ๊กตู่"ต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”เรียงไทม์ไลน์ปมเหมืองทองอัครา ชี้จับตา”บิ๊กตู่”ต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่

สมชัย”เรียงไทม์ไลน์ปมเหมืองทองอัครา ชวนจับตา 31 ม.ค.”ประยุทธ์” ต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความแสดงความเห็น ประเด็น เหมืองทองอัครา ระบุว่า

1. วันที่ 31 มกราคม 2565 จะมีคำขี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ในประเด็นที่ บริษัทคิงส์เกต ฟ้องรัฐบาลไทย เรียกค่าเสียหายจาก กรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในขณะที่เป็นหัวหน้าคสช. มีคำสั่ง ม.44 สั่งปิดเหมืองทอง เมื่อปี 2559 โดยบริษัทได้เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท


2. รัฐบาลไทยได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการโดยมีตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมและมีการตั้งงบประมาณแผ่นดินเพื่อใช้จ่ายในการจัดการคดีเป็นเงินกว่า 100 ล้านบาทต่อปี รวมเป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท


3. การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคสช. เป็นประเด็นที่ต้องชมเชยว่าได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อประชาชนแต่มีข้อตำหนิว่าการใช้อำนาจดังกล่าว มีความไม่รอบคอบทางข้อกฎหมาย จนนำไปสู่การฟ้องร้อง

4. การไต่สวนของคณะอนุญาโตตุลาการได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่มีการขอเลื่อนการตัดสินชี้ขาดมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรก เลื่อนเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2564 และครั้งที่สองเลื่อนเป็นวันที่ 31 มกราคม 2565 โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการเจรจาคู่ขนานที่อาจมีผลต่อการเปลี่ยนคำตัดสินชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการ โดยมีผู้ให้ข้อสังเกตว่า รัฐบาลไทยอาจใช้วิธีการเสนอผลประโยชน์แลกเปลี่ยนเพิ่มเติมเพื่อยุติกรณีค่าปรับ 30,000 ล้านบาท

5. วันที่ 19 ธันวาคม 2564 บริษัทคิงส์เกต ออสเตรเลียออกแถลงการณ์ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้สัมปทานการทำแร่เพิ่มอีก 4 รายการรวมเป็นพื้นที่ประมาณ 400,000 ไร่โดยมีอายุสัมปทาน 10 ปี ได้กล่าวว่าเป็นสัญญาณในทางบวกระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท

6. วันที่ 31 มกราคม 2565 ที่จะถึงนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูคำชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการที่จะมีขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ว่าจะมีคำตัดสินเป็นอย่างไรและจะเป็นเรื่องการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ของชาติอย่างมหาศาลจากการหลีกเลี่ยงไม่ถูกปรับ 30,000 ล้านบาท ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในฐานะหัวหน้าคสช. ต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img