วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งดำเนินการควบคุมน้ำมันรั่ว หวั่นล่าช้ากระทบสิ่งแวดล้อม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งดำเนินการควบคุมน้ำมันรั่ว หวั่นล่าช้ากระทบสิ่งแวดล้อม

ทีมไทยสร้างไทย จ.ระยอง จี้ รัฐเร่งดำเนินการควบคุมน้ำมันรั่วตามแผน หวั่นล่าช้า กระทบท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม สัตว์ทะเล ระยะยาว จี้พูดความจริง ให้ผู้ประกอบการ คนทำมาหากิน พี่น้องภาคประมงเตรียมรับมือ

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง ในฐานะทีมไทยสร้างไทย จ.ระยอง เรียกร้องให้ หน่วยงานภาครัฐเร่งควบคุมและกำจัดคราบน้ำมัน ให้ได้หมดตามแผนที่มีการชี้แจงไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเคยมีบทเรียนในอดีตเมื่อช่วง 10กว่า ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ที่มีประสบการณ์ และรู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรหากเกิดสถานการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามหากการควบคุมน้ำมันรั่ว ไม่เป็นไปตามแผน รัฐต้องแจ้งข้อเท็จจริงต่อผู้ประกอบการอย่าปกปิดข้อมูล เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมตัวและแจ้งนักท่องเที่ยวให้ปรับแผนได้ทัน

นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด เปิดเผยด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สร้างความกังวลใจให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ขณะนี้คือ เรื่องความปลอดภัยจากสารเคมีที่ฉีดลงไปในทะเลเพื่อให้ทำปฏิกิริยากับคราบน้ำมันที่อาจส่งผลกระทบการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม และสัตว์ทะเล ในระยะยาว

ทีมไทยสร้างไทย จ.ระยอง ยังเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่ใช้ในการกำจัดคราบน้ำมัน จะไม่มีผลกระทบต่อทั้งสัตว์น้ำ คน หรือไม่สร้างมลพิษอื่นๆให้พื้นที่

ขณะเดียวกัน พรรคไทยสร้างไทย มีความสงสัยต่อท่าทีของหน่วยงานรัฐ ว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายในการทำลายสิ่งแวดล้อม กับบริษัทที่ปล่อยให้มีการรั่วไหลของน้ำมันหรือไม่ เพราะหากเทียบกับกรณีที่ บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของไทย ที่ทำน้ำมันรั่วหลายแสนลิตร กระทบชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทางการอินโดนีเซียได้ฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย และค่าดำเนินการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม มูลค่ารวมเกือบ 7 หมื่นล้านบาท

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ควรปล่อยเงียบให้เป็นแค่เหตุการณ์หนึ่งแล้วลืมไป เพราะการที่น้ำมันรั่วถึง 2 ครั้งในอาทิตย์เดียว ย่อมสร้างหายนะทางสิ่งแวดล้อมในอ่าวไทย ดังนั้น หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายและค่าดำเนินการฟื้นฟู อีกทั้งต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img