วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightส.ว.ปัดสกัด“เพื่อไทยแลนด์สไลด์” ย้ำ“เบอร์เดียว”ไม่ได้-ส่อขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส.ว.ปัดสกัด“เพื่อไทยแลนด์สไลด์” ย้ำ“เบอร์เดียว”ไม่ได้-ส่อขัดรธน.

ส.ว.ยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลักลงมติ ชี้รธน.มาตรา 90 ยังไม่แก้ไข ชี้เบอร์เดียวทั้งประเทศไม่ได้ ส่อขัดรธน.ปัดสกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

วันที่ 29 มี.ค.65 พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. ในฐานะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงการลงมติของกมธ.ในประเด็นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ จะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือไม่ว่า ในส่วนของส.ว.เคยคุยกันแล้วว่า จะต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กรณีดังกล่าวตามมาตรา90 ระบุชัดเจนว่า จะต้องเปิดรับสมัครส.ส.เขตก่อน แล้วค่อยสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อตามมาภายหลัง ดังนั้นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อคงใช้เป็นหมายเลขเดียวกันไม่ได้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรา90 ที่ยังไม่มีการแก้ไข ส.ว.จะยึดตามหลักเกณฑ์นี้ รวมถึงประเด็นอื่นๆ อย่างส.ส.พึงมี ที่ยังต้องมีอยู่ต่อไป เพราะรัฐธรรมนูญยังไม่มีการแก้ไขในประเด็นนี้

“ยืนยันจุดยืนของส.ว.จะต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้คิดจะใช้บัตรเลือกตั้งแบบแยกคนละหมายเลข สกัดพรรคเพื่อไทยไม่ให้ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่ยืนหยัดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้เป็นเกมอำนาจทางการเมือง”พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img