วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightแย้มบันได 3 ขั้นสู่“รัฐบาลเฉพาะกาล” รัศมีจับ“บิ๊กป้อม”เป็นนายกฯคนนอก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แย้มบันได 3 ขั้นสู่“รัฐบาลเฉพาะกาล” รัศมีจับ“บิ๊กป้อม”เป็นนายกฯคนนอก

“ส.ว.วันชัย” พูดเป็นนัยถ้า “บิ๊กตู่” เกิดอุบัติเหตุจริง “บิ๊กป้อม” รัศมีจับว่าที่นายกฯคนนอก เผยบันได้ 3 ขั้นตั้งรัฐบาลประสานความร่วมมือเฉพาะกาลเดินหน้าสู่การเลือกตั้งสมานฉันท์

วันที่ 4 พ.ค.65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟศบุ๊ค ระบุว่า “จะนายกฯคนนอก หรือนายกฯสำรองตามรธน. 272…อะไรก็เกิดขึ้นได้” ดังนี้ จะนายกคนนอกหรือนายกสำรองตามรธน. 272 …อะไรก็เกิดขึ้นได้

หากพล.อ.ประยุทธ์มีอันเป็นไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด เช่น ลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ หรือศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนายก 8 ปี ในระหว่างนั้นก็จำต้องหานายกคนใหม่ โดยหลักแล้วก็ต้องเอานายกฯในบัญชีรายชื่อก่อน ถ้ามาโหวตในรัฐสภาแล้วใครได้ คนนั้นก็เป็นนายกไป แต่ถ้าโหวตแล้วก็ยังไม่ได้ ทีนี้แหละจึงจะต้องใช้ก๊อก 2 หานายกคนนอกที่มีคุณสมบัติตามที่รธน.กำหนด ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.ประวิตร หมอชลน่าน นายพิธา นายวราวุธ หรืออุ๊งอิ๊ง หรือจะเป็นบุคคลอื่นใดก็ได้ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือ

1.สมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ครึ่งหนึ่งจำนวน 363 คน เข้าชื่อเสนอต่อประธานชวน ขอให้มีมติเอานายกคนนอก

2.จากนั้น ประธานต้องจัดให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อขอมติ ถ้าได้เสียงมติ 484 เสียงก็ถือว่าที่ประชุมต้องการให้เอานายกคนนอก

3.ต่อจากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ส.ส.จะเสนอชื่อใครเป็นนายก จะเป็นพลเอกประวิตรหรือใครก็ได้ตามที่ว่ามานั้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรงนี้

ดูหน้าดูตานายกฯสำรองหรือนายกฯคนนอกเท่าที่เห็นในขณะนี้ ถ้าไม่มีใครลอยมาจากไหน พล.อ.ประวิตรก็ดูเหมือนจะเห็นเด่นชัดที่สุดเพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีส.ส.จำนวนมากในระดับหนึ่ง ทั้งสามารถจะประสานความร่วมมือกับพรรคการเมืองเล็กและใหญ่ได้ พรรคไหนไม่ร่วมก็ให้เป็นฝ่ายค้านไป เรียกว่าเป็นรัฐบาลประสานความร่วมมือเฉพาะกาล แก้ไขปัญหาต่างๆที่สำคัญๆเฉพาะกิจ นำไปสู่การเลือกตั้งด้วยความสมานฉันท์ร่วมกันทุกฝ่าย แม้ว่าจะมีคนนอกคนอื่นที่จะเป็นนายกได้ แต่ก็ไม่มีความพร้อมไม่มีเสียงสนับสนุนในสภาเหมือนพล.อ.ประวิตร ดังนั้นกระแสข่าวเรื่องนายกฯสำรองหรือนายกคนนอกตามรธน.272 จึงพุ่งเป้าไปที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนจะได้เป็นจริงหรือไม่… ก็แล้วแต่โชคชะตาฟ้าลิขิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img