วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“พี่ศรี”จ่อแจงกกต.ปมผู้สมัคร ส.ก.พท. ถูกศาลสั่งจำคุก บ่ายสองวันนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พี่ศรี”จ่อแจงกกต.ปมผู้สมัคร ส.ก.พท. ถูกศาลสั่งจำคุก บ่ายสองวันนี้

“กกต.” เรียก “ศรีสุวรรณ” ให้ถ้อยคำด่วนกรณีร้องผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทยเคยถูกศาลสั่งจำคุกฐานปล้นทรัพย์

วันที่ 15 พ.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 14.00 น.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.)ได้ไลน์แจ้งด่วนมา เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการฯ กรณีร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน หลังสมาคมฯได้ยื่นร้องเรียนเมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากสมาคมฯตรวจพบว่า ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์(ปล้นทรัพย์)ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา และถูกจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลแล้ว จึงถือได้ว่าอาจเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม ม.50(10) แห่งพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

ซึ่งผู้สมัครฯดังกล่าวถูกพนักงานอัยการเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อศาล และศาลอาญาธนบุรี ฐานปล้นทรัพย์(พยายาม) เป็นคดีหมายเลขแดงที่ 2524/2527 มีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 340, 83, 80 และประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 11 ลงวันที่ 21 พ.ย.2514 ข้อ 14 จำคุกมีกำหนด 10 ปี ของกลางริบ และศาลยังให้นับโทษต่อจากในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 747/2527 อีกด้วย ส่วนศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น อย่างไรก็ตาม แม้บางคนจะอ้างว่า ผู้ถูกร้องเคยได้รับการล้างมลทินโทษตามกฎหมายมาก่อน อาจถือได้ว่าผู้ถูกร้องมิได้เคยถูกลงโทษจำคุกฐานปล้นทรัพย์มาก่อนหรือไม่นั้น กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้ก่อนหน้านี้ คือ คำวินิจฉัยที่ 24/2564 ลงวันที่ 22 ธ.ค.2564 แล้วว่า การได้รับประโยชน์จากการล้างมลทิน ไม่มีผลเป็นการลบล้างการกระทำความผิดในคดีอาญาได้

ดังนั้น แม้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร จะได้ประกาศให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครไปแล้ว แต่ กกต.ก็มีสิทธิที่จะตรวจสอบและเพิกถอนการสมัครรับเลือกตั้งออกไปก่อนได้ และที่สำคัญ กกต.กทม.จะต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ถูกร้องต่อไปฐานแจ้งความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นเท็จตาม ป.อ.มาตรา 137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตาม ม.120 ของ พรบ.การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฯ2562 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปีอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img