วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight''เพื่อไทย''แลนด์สไลด์แล้วไง?.. ตั้งรบ.ไม่ได้ เหตุ รธน.60 ต้องการประนอมอำนาจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”เพื่อไทย”แลนด์สไลด์แล้วไง?.. ตั้งรบ.ไม่ได้ เหตุ รธน.60 ต้องการประนอมอำนาจ

“วันชัย” วิเคราะห์ “เพื่อไทย” รวมเสียงได้ 350 ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ฝาก “ประวิตร” รวมเสียงบวก 250 ส.ว.ก็อยู่ไม่ได้ ชี้รธน.60 ต้องการประนอมอำนาจรัฐประหารกับพรรคการเมือง

วันที่ 20 พ.ค.65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความในเพจ เฟซบุ๊ตทนายวันชัย สอนศิริเรื่อง “เพื่อไทยแลนด์สไลด์ แล้วไง…” ดังนี้ เพื่อไทยแลนด์สไลด์ แล้วไง…ถึงขนาดเรียกคนเสื้อแดงกลับมา บอกว่าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ และถ้าเพื่อไทยได้เกิน 250 เสียง จะเป็นรัฐบาลใครจะขวางได้ ก็พูดเอามันไปเรื่อยเพื่อปลุกใจตัวเองและพรรคพวกให้ดูคึกคัก เสมือนหนึ่งว่าจะได้เป็นรัฐบาลในเร็ววันนี้ อำนาจรัฐกำลังจะใกล้มือเข้ามาแล้ว เที่ยวปลุกคนกรุงเทพคนต่างจังหวัดไปทั่วตามประสาคนที่ละอ่อนทางการเมืองและไม่เข้าใจในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 272 เขาไม่ต้องการให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยึดบ้านยึดเมืองมีอำนาจรัฐแต่ฝ่ายเดียว จะแลนด์สไลด์ขนาดไหนก็เป็นรัฐบาลโดยลำพังไม่ได้ จะคุยโม้คุยโตนั่นพอได้ แต่จะเป็นจริงๆคงไม่ได้

นายวันชัย กล่าวว่า มาตรา 272 เขาต้องการให้ฝ่ายรัฐประหารกับฝ่ายเลือกตั้งประนอมอำนาจซึ่งกันและกันในระยะเปลี่ยนผ่าน ถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกันไม่ให้สวิงไปข้างใดข้างหนึ่งมากนัก และฝ่ายรัฐประหารจะลงจากอำนาจต้องค่อยเป็นค่อยไปด้วยความปลอดภัยแบบซอฟท์แลนดิ้ง ใครจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกับแลนด์สไลด์เลย

สมมุติว่าเพื่อไทยได้เกิน 250 เสียงและรวมกับพรรคอื่นๆได้ถึง 350 เสียง ก็ยังเป็นรัฐบาลไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่าคนจะเป็นนายกฯได้ต้องมีเสียงถึง 376 เสียง แต่ถ้าหากพลังประชารัฐโดยพลเอกประวิตรมี 150 เสียงรวมกับส.ว. 250 เสียง เป็น 400 เสียง ก็ตั้งรัฐบาลได้แต่ก็อยู่ต่อไปไม่ได้ ส่วนเพื่อไทยสามารถที่จะอยู่ได้แต่ไม่สามารถที่จะเข้าเป็นรัฐบาลได้ พูดง่ายๆว่าฝ่ายหนึ่งเข้าเป็นได้แต่อยู่ไม่ได้ อีกฝ่ายหนึ่งเข้าไม่ได้แต่อยู่ได้ รัฐธรรมนูญเขาล็อคไว้อย่างนี้

“ถ้าแต่ละฝ่ายแข็งขืนกันก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ผมจึงมองว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือจะมีรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งก็ต้องเป็นการประนอมอำนาจกันของแต่ละฝ่ายให้เดินไปด้วยกันได้แบบสมดุล ไม่สวิงอำนาจไปจนสุดขั้ว ดังนั้นใครจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ไม่ได้เกี่ยวกับแลนด์สไลด์หรือเรียกคนเสื้อแดงกลับบ้านเลย มันอยู่ที่คนๆ นั้น จะสร้างความสมดุลและประนอมอำนาจกับทุกฝ่ายได้หรือไม่ต่างหากเล่า”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img