วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight‘ทักษิณ’ชี้3ลุงหมดสภาพไปไม่ถึงเอเปค เลือกตั้งรอบหน้าเขตละ80ล้านเอาไม่อยู่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทักษิณ’ชี้3ลุงหมดสภาพไปไม่ถึงเอเปค เลือกตั้งรอบหน้าเขตละ80ล้านเอาไม่อยู่

ทักษิณ’ ชี้!เลือกตั้งรอบหน้าเขตละ 80 ล้านบาทก็เอาไม่อยู่ อัด 3 ลุงหมดสภาพไปไม่ถึงเอเปค ไม่เชื่อ ‘ป้อม’ จับมือเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวทางเพจ the room44 ว่าผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ที่ออกมาสะท้อนว่าประชาชนจะสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ และเบื่อความไม่มีความสามารถในการบริหารของรัฐบาลปัจจุบันและ กทม. จึงเกิดการโหวตเชิงยุทธศาสตร์ บางคนอาจอยากลงคะแนนให้ก้าวไกลแต่กลัวไม่ชนะจึงเทคะแนนให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่มีใครไปชี้นำ อีกทั้งการโหมโรงของฝ่ายตรงข้ามยิ่งกระตุ้นให้เกิดการโหวตเชิงยุทธศาสตร์

เมื่อถามว่าจะส่งผลต่อการเมืองระดับชาติอย่างไร ดร.ทักษิณ กล่าวว่า การเมืองระดับชาติจะคล้ายกัน ยิ่งรัฐบาลอยู่นานเท่าไหร่ประชาชนแย่ โอกาสที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะอย่างท่วมท้นจะยิ่งสูงขึ้นเพราะคนทนไม่ไหว และประเทศไทยมีปัญหาหลายอย่างคิดว่าจะไม่สามารถแก้ได้จนถึงวันเลือกตั้ง และโอกาสที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปัจจุบันจะแพ้ราบคาบสูงถึงแม้ว่าจะตุนกระสุนไปซื้ออย่างไรก็เอาไม่อยู่

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเพื่อไทยจะเกิดแลนด์สไลด์หรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประชาชนจะให้โอกาสถ้าให้โอกาสเหมือนที่ กทม.ก็แลนด์สไลด์แน่นอน และแนวโน้มที่ประชาชนจะให้โอกาสมีสูงเนื่องจากปัญหาต่างๆ

เมื่อถามว่าเห็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยในการเลือกตั้ง ส.ก. เป็นอย่างไรบ้าง ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ในฐานะเป็นพ่อก็ภูมิใจไม่คิดว่าจะปรับตัวได้เร็วขนาดนี้ ตนรู้ว่า น.ส.แพทองธาร เข้าใจการเมืองตั้งแต่อายุ 12 ปี แต่ไม่นึกว่าจะปรับตัวได้เร็วขนาดนี้

เมื่อถามย้ำว่าแบบนี้ถือว่าเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ได้หรือยัง ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ตัวเขา แล้วแต่พรรคเพื่อไทย ตนคงไม่ไปชี้นำว่าลูกต้องไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะผู้เป็นพ่อมองว่าเป็นได้หรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่าหากถามว่า น.ส.แพทองธาร อยากเป็นนายกฯหรือไม่ คือไม่เลยแต่อยากช่วยให้พรรคแข็งแรง ให้ส.ส.ยึดโยงอยู่กับพรรค เพราะต้องยอมรับว่ามีการซื้อ ส.ส.เขตนึงตอนนี้ขึ้นไปถึง 60 ล้านบาทแล้ว แต่รับรองเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าสถานการณ์ประเทศยังเป็นแบบนี้ 80 ล้านบาทก็เอาไม่อยู่ เป็นการเอาเงินที่โกงไปมาคืนประชาชนแล้วประชาชนก็ไม่เลือกคอยดูดิ

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถูกพรรคภูมิใจไทยดูดไปเยอะหรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ห่วงเรียกว่าเป็นการถ่ายเลือด ตนเจอผู้บริหารพรรคบอกว่าถือว่าถ่ายเลือด เชื่อว่าประชาชนไปกับพรรค บางคนหลงตัวเองคิดว่าตัวเองคะแนนดีมากโดยไม่สนใจพรรค บางคนออกไปตั้งพรรคผลออกมาก็เห็นชัด บอกว่าจะเป็นแม่เหล็กสุดท้ายไม่ใช่แม่เหล็ก

เมื่อถามว่า การส่งสัญญาณของประชาชนเช่นนี้ฝ่ายอนุรักษ์ก็ต้องปรับตัวกองทัพก็ต้องปรับตัวห่วงจะเกิดอะไรนอกกติกาหรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ทุกฝ่ายต้องทำเหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมพูด ติดกระดุมผิดเม็ดแกะแล้วติดใหม่ดีกว่า โลกเปลี่ยนไปต้องรับฟังเพื่อนร่วมชาติ วันนี้ไม่ต้องมานั่งคิดย้อนหลังบางคนก้าวข้ามตนไม่พ้นเสียที น่าจะเอารูปตนไปบูชาที่บ้านพวกก้าวไม่พ้น

เมื่อถามว่าบรรดาลุงๆ ควรบริหารอย่างไรถ้าใจยังสู้ ดร.ทักษิณกล่าวว่า ทั้ง 3 ลุงหมดสภาพ ทั้งอายุ บางคนสังขารและการไม่เปิดรับโลกภายนอก ยิ่งอยู่ยิ่งพัง ถ้าเป็นตนเจอเช่นนี้มาตกลงกันดีกว่าเลือกตั้งเมื่อไรดี ไม่ต้องรอเอเปค ไปไม่ถึงเอเปคหรอก ส่วนจะล้มด้วยวิธีไหน ต้องถามว่ารักกันจริงหรือไม่ แต่ตนอยากให้รักประชาชนเพราะเขาลำบากมาก

เมื่อถามว่าอะไรทำให้ไปไม่ถึงเอเปค เป็นเพราะการเลือกผู้ว่าหรือไม่ อดีตนายกฯ กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งต่อไปพวกสนับสนุนรัฐบาลหาเงินไปเยอะแล้วตัวใครตัวมันได้แล้วไม่เช่นนั้นพัง

เมื่อถามย้ำว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคร่วมจะถอนตัวหรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่จำเป็นให้เขาถอนตัว เพียงแต่อยากบอกว่าถ้าคิดการเมืองเป็นคิดถึงประชาชนบ้างก็ไม่น่าอยู่

เมื่อถามอีกว่ามีอะไรฝากไปถึง 3 ลุงหรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ถึงเวลาถอยให้บ้านเมืองเดินหน้าแล้วอย่าไปเห็นแก่ตัวคิดว่าตัวเองสามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้

เมื่อถามว่ายังยืนยันจะกลับบ้านเหมือนเดิมหรือไม่ อดีตนายกฯ กล่าวว่า ตนยืนยันแต่ไม่บอกว่าเมื่อไหร่ ขอเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร รู้จักตนตอนจะเป็น ผบ.ทบ.แต่เมื่อพ้นแล้วไม่เคยคุยกันเลย และข่าวที่ว่าเจอกันที่ลอนดอนนั้น ตนอยู่ดูไบ ถ้าจะคุยกันคุยออนไลน์ได้ ไปเจอให้เป็นข่าวทำไมถ้าจะคิดเช่นนั้นแต่ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรจะไปต่อ แล้วจะจับมือกับพรรคเพื่อไทย อดีตนายกฯ กล่าวว่า คงยาก ตนไม่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทย แต่ฟังอุดมการณ์แต่ละคนคงยาก แต่ตนไม่รู้ต้องไปถามกรรมการบริหารพรรค แต่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ เพราะแต่ละคนโดนผ้าคลุมหัวผูกตากันทั้งนั้น

เมื่อถามอีกว่าถ้าการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงจะสลับขั้วการเมืองได้หรือไม่แล้วขั้วฝ่ายค้านสามารถไปร่วมรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ได้หรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ตนเดาว่าลำบาก โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่สุดแล้วโดน พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจมา หากไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์คงลำบากมันตอบใครไม่ถูก

เมื่อถามย้ำว่าแล้วจะมีการยึดอำนาจอีกหรือไม่ ดร.ทักษิณ กล่าวว่า โหวันนี้คนยึดอำนาจตายคาที่เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนี้มันหนักเกินคนจะคุยได้ และการยึดอำนาจที่ผ่านมาโดยอ้างความไม่สงบ ความไม่สงบเกิดจากทหารสร้าง กับพวกไร้อาชีพทั้งหลายสร้าง แล้วแบ่งผลประโยชน์กัน ผลสุดท้ายความหายนะอยู่กับประชาชน

เมื่อถามว่า ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะใช้เวลากู้ปัญหาประเทศนานหรือไม่ อดีตนายกฯ กล่าวว่า เป็นงานหนัก แต่น่าจะเป็นไปได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ควรมีกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่เพราะการเมืองเหมือนมีการปลุกความขัดแย้งขึ้นอีก ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ให้รัฐบาลกับทหารคุยกันจะเอาอย่างไรก็ได้ ตนไม่แนะนำเพราะจะกลายเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ตนอย่างไรก็ได้สบายมาก อายุ 73 ปี ไม่กลัวอะไรแล้ว…

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img