วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”เล็งชงเลื่อนกม.ลูก 2 ฉบับ ถกก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”เล็งชงเลื่อนกม.ลูก 2 ฉบับ ถกก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ

“ฝ่ายค้าน” เล็งชงเลื่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับขึ้นถกก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ “สุทิน” เชื่อยากจะคว่ำกฎหมายลูกในชั้นวาระ2-3

วันที่ 24 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ… เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในช่วงบ่ายวันนี้ (24 พ.ค.) เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมว่า ทางวิปฝ่ายค้านได้มีการพูดคุยและมีมติร่วมกันว่า จะขอเลื่อนร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะทราบว่าประธานรัฐสภานัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยจะมีการนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เข้าสู่การพิจารณาก่อนและจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับต่อ ซึ่งทางวิปฝ่ายค้านจะขอให้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนได้หรือไม่ เพราะพิจารณาวันเดียวก็จบแล้ว จากนั้นค่อยพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจต่อ

เมื่อถามถึงกรณีที่ยังมีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ…. เสียงข้างน้อย โดยเฉพาะส.ส.พรรคเล็กและส.ว.บางส่วน ยืนยันจะมีการแปรญัตติเรื่องการคำนวนส.ส.ส.บัญชีรายชื่อให้หารด้วย 500 นายสุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถทำได้ เพราะตามกระบวนการข้อบัญญัติของกฎหมายในชั้นกรรมาธิการก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนในชั้นการพิจารณาวาระ 2- 3 ทุกคนก็สามารถทำได้ เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในการหาร 500 และหารด้วย 100 แต่ไม่เป็นอะไรทุกอย่างก็ว่าไปตามขั้นตอนในสภา เสียงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสิน

เมื่อถามว่า เสียงที่เห็นต่างจะทำให้เกิดปัญหาสามารถคว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จะถึงคว่ำไหม อันนี้ก็บอกยาก เพราะคนในสภาฯยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่จะต่างกันในคราวนี้ก็คือเรื่องการโหวตกฎหมายลูก ไม่จำเป็นต้องเอา 84 เสียงของส.ว.มาเป็นเกณฑ์ เพียงแต่ใช้เสียงจำนวนครึ่งหนึ่งของรัฐสภา การพิจารณาร่างกฎหมายก็ผ่านแล้ว ซึ่งมันจะง่ายกว่าการโหวตรัฐธรรมนูญ ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะตกหรือส.ว.จะคว่ำได้นั้นก็เป็นเรื่องยากกว่าการพิจารณารัฐธรรมนูญ เพราะหากฝ่ายส.ส.ยืนยันตามร่างที่จะมีการพิจารณา น่าจะคว่ำยาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img