วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS“สุทิน”ชี้งบฯ66ผ่านสภาฯยาก หลังพบจัดงบไม่ตรงกับปัญหา อัดฉีดเงินให้ระบบฟื้นตัวน้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”ชี้งบฯ66ผ่านสภาฯยาก หลังพบจัดงบไม่ตรงกับปัญหา อัดฉีดเงินให้ระบบฟื้นตัวน้อย

“340 องค์กร” บุกสภาฯ ขอฝ่ายค้านช่วยดันงบฯอุดหนุนเด็กเล็กในปี 66 “สุทิน” ชี้งบฯผ่านยาก เหตุ หลังพบจัดงบไม่ตรงกับปัญหา อัดฉีดเงินให้ระบบฟื้นตัวน้อยเปรียบคนที่ต้องการเลือด 6 ลิตร แต่จัดเลือดให้แค่ลิตรกว่า

วันที่ 24 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) รับหนังสือจาก นางสุนี ไชยรส ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการการเงินอุดหนุนเด็กเล็กสู่ถ้วนหน้า 340 องค์กร เพื่อขอให้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 เพื่อให้มีเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ทั้งที่มีการดำเนินโครงการเงินอุดหนุนตามมติการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) เมื่อปี 63 ที่สนับสนุนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ภายในปีงบประมาณ 2565 แก่เด็กอายุ 0-6 ปีคนละ 600 บาทต่อเดือน

จากนั้นนายสุทินให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มฯ มายื่นหนังสือเพื่อขอให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน และส.ส.พิจารณาและจัดสรรงบประมาณตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนและถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลละเลยมาโดยตลอด ดังนั้นจึงต้องทักท้วงและขอกันอีก โดยการพิจารณาภาพรวมของร่างงบประมาณปี 66 เป็นการจัดงบประมาณที่ไม่มีความหวังทำให้ประเทศฟื้น และไม่มีความหวังที่จะหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำเพราะ 1. จัดงบไม่ตรงกับปัญหา และ 2.จัดงบประมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะอัดฉีดให้ระบบฟื้นตัวได้เหมือนกับคนที่ต้องการเลือด 6 ลิตร แต่วันนี้รัฐบาลจัดเลือดไปเพียงลิตรกว่า โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคได้หารือกันเบื้องต้นและเห็นตรงกัน ที่จะไม่เห็นชอบให้ผ่านร่างงบประมาณฉบับนี้ แต่ก็จะขอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาล หากสามารถชี้แจงได้ดีและเกิดความคิดเกิดความหวัง ไม่แน่เราก็อาจจะกลับมติ

เมื่อถามว่าหมายความว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติที่จะคว่ำร่างฉบับนี้ใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ถึงกับเป็นมติเป็นแค่แนวทางร่วมกันที่เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่ให้ผ่าน เพราะยังไม่ได้ฟังคำชี้แจ้งจากรัฐบาล

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าเลือดไม่พอนั้น หมายความว่าเป็นงบประมาณส่วนไหน นายสุทิน กล่าวว่า งบประมาณน้อยทั้งที่ขณะนี้เม็ดเงินในระบบแทบไม่มี ทั้งเงินเฟ้อและฝืด งบประมาณไม่เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่ควรเป็น ซึ่งติดปัญหาเรื่องเพดานเงินกู้ แต่รัฐบาลควรหาวิธีเพื่อก้าวข้ามปัญหานี้ ไม่ใช่ว่าติดแล้วก็ไม่จัดงบเพิ่ม และงบก็น้อยลงเหมือนคนขาดเลือดทั้งที่งบประมาณควรจะเพิ่มทุกปี ทั้งที่ไม่ใช่เวลาที่จะมาประหยัดงบ หากประหยัดก็ต้องไปประหยัดด้านอื่นที่ควรประหยัด สถานการณ์แบบนี้ควรจะจัดงบลงทุนเพิ่ม แต่ก็ไม่ทำ เมื่อถามว่า เท่าที่พิจารณาดูงบประมาณของแต่ละกระทรวง กระทรวงใดควรลดและกระทรวงใดควรเพิ่ม นายสุทิน กล่าวว่า งบประมาณก็อยู่ที่กระทรวงกลาโหม และงบกลางที่จัดไว้แบบไม่มีคำอธิบาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img