วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight“ชลน่าน”เชื่อมั่น“พรรคเศรษฐกิจไทย” ร่วมฝ่ายค้าน“ไม่ต้องดีล....เขามาเอง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน”เชื่อมั่น“พรรคเศรษฐกิจไทย” ร่วมฝ่ายค้าน“ไม่ต้องดีล….เขามาเอง”

“หมอชลน่าน” ชี้ หากพ.ร.บ.งบฯ 66 ไม่ผ่าน “บิ๊กตู่” ต้องลาออก-ยุบสภา เชื่อหากไม่ให้ผ่านอาจเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า มั่นใจ “ศท.” ไม่ต้องดีลร่วมฝ่ายค้านเขามาเอง

วันที่ 25 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง ที่พรรคฝ่ายค้านก็สนใจว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร เพราะร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นกฎหมายสำคัญ ถ้าสภาไม่ให้ผ่านจะส่งผลต่อตัวนายกฯ และรัฐบาล ซึ่งมีทางเลือก 2 ทาง คือไม่ยุบสภาก็ต้องลาออก ส่วนจะมีเงื่อนไขนั้นหรือไม่เป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้มาโดยตลอด ว่าสภาจะอนุญาตให้นายกฯ บริหารงบประมาณปี 66 หรือไม่ ส่วนพรรครวมฝ่ายค้านได้ดูเนื้อหาสาระของแผนงานงบประมาณ ซึ่งมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านสภา จะกระทบกับประชาชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า บทบัญญัติทางรัฐธรรมนูญเขียนไว้ ว่าแม้ร่างพ.ร.บ.งบฯ จะไม่ผ่าน ก็สามารถใช้งบประมาณเดิม คือ พ.ร.บ.งบฯ 65 ไปพลางก่อน เว้นแต่เป็นเรื่องงบลงทุนที่จะสร้างใหม่ ดังนั้น แผนงานโครงการต่างๆที่เป็นเรื่องประจำก็สามารถทำได้ต่อ แต่ไม่อนุญาตให้เอาไปลงทุนในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบ ถ้าหากปล่อยไปอาจจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนมากกว่า นี่เป็นทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่ให้ผ่านอาจจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า แล้วปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดสรรงบประมาณแทน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กำลังมีปัญหาภายในพรรค จะมีการดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนมองว่าปัญหาภายในพรรคเป็นมิติทางการเมือง ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นเพราะอะไร ประชาชนคงต้องติดตามว่าทำไมถึงไปด้วยกันไม่ได้ แต่ถ้าเป็นสมมติฐานที่ตนตั้งขึ้น ว่าเกิดจากการสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้หรือสนับสนุนนายกฯคนนี้ ก็ต้องมาดูว่า สิ่งที่พรรคดังกล่าวแสดงจุดยืนออกมา จะมาในทิศทางการเมืองที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่อย่างไร แต่ถ้ามีความชัดเจนในตัวเองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล จะไม่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะเป็นฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบรัฐบาล หรือฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจ หรือไม่อนุญาตให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อ จะเรียกว่าอะไรก็ได้

เมื่อถามว่าจะดึงมาร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบสั้นๆว่า “ไม่ต้องดีล เขามาเอง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img