วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”โวลั่นมีโลกใบใหม่แล้ว ไม่รีเทิร์น“พปชร”เด็ดขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”โวลั่นมีโลกใบใหม่แล้ว ไม่รีเทิร์น“พปชร”เด็ดขาด

โลกใบใหม่ ! “ธรรมนัส” ลั่นไม่รีเทิร์น “พปชร.”เด็ดขาด ลั่นจุดยืนโหวต ซักฟอก-งบฯปี6’ ยึดประโยชน์ชาติ-ปชช. ขู่เจอโกงล้มแน่ เล็งประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 7 มิ.ย.แบะท่าพร้อมนั่งหัวหน้าพรรค ชี้ปม ‘บิ๊กน้อย’ ไขก๊อก อยู่แต่ในกรมกองทหาร ต่างสังคมการเมืองทำไม่ชิน อาจไม่สบายใจ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.65 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงถึงจุดยืนพรรคเศรษฐกิจไทย ภายหลังพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประกาศลาออกหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และอดีตกก.บห.พรรคลาออก 15 คน ว่า จุดยืนพรรคชัดเจนว่าอยู่ข้างประชาชน ดังนั้นทุกเรื่องในสภาฯที่มีวาระสำคัญต่างๆ เราจะเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่มีจุดยืนเหมือนเดิมคือเราจะพิจารณาเป็นประเด็นไป บุคคลที่ถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราส.ส.ทั้ง 18 คน มีทิศทางเดียวกันคือจะเอาประโยชน์และสาระสำคัญเป็นที่ตั้ง แต่สิ่งเดียวที่เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นและทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ เราจะไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่ามองประเด็นเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น เรื่องโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี หรือเรื่องรถไฟฟ้าอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประเด็นเหล่านี้ตนให้การบ้านส.ส.ของพรรคทั้ง 18 คนไปทำการบ้านมา สาระสำคัญของญัตติประเด็นตรงนี้รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีใครบ้าง ขอให้ไปศึกษา แล้วรอฟังข้อมูลจากฝ่ายค้านและผู้อภิปรายว่ามีสาระสำคัญอย่างไร หากมีผลกระทบต่อบ้านเมืองหรือประชาชน เราก็จะไม่สนับสนุน

เมื่อถามถึงข้อเท็จจริงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีปัญหากับพล.อ.วิชญ์นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพาส.ส.ทั้ง 18 ชีวิตออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ รับปากว่าจะดูแลพวกเขาทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการกลับเข้ามาเป็นส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้นทั้ง 18 ชีวิต ฝากความหวังและอนาคตการเมืองไว้กับตน โดยกก.บห.ชุดที่ผ่านมาคือชุดเฉพาะกิจ และตนได้หารือแล้วว่าจะมีการปรับกก.บห.พร้อมกับตำแหน่งสำคัญของพรรคเพื่อให้พรรคมีจุดขาย จุดเด่นและมีจุดยืนที่เป็นความหวังของประชาชนและประเทศตามที่รับปากไว้

ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ตนอยู่ต่างประเทศ และรับข่าวจากส.ส.โทรศัพท์ไปหาตน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อตนกลับมาจะหาเวลาพูดคุยกับผู้ใหญ่ และพล.อ.วิชญ์เพื่อหาทางออกให้ชัดเจน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ตนไม่สามารถควบคุมได้ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเห็นว่าส.ส.หลายคนไม่สบายใจก็เลยตัดสินใจลาออก ซึ่งตนก็เคารพการตัดสินใจ

“ผมไม่ได้ลาออก แต่เพราะกก.บห. 15 คนลาออก ผมก็เคารพการตัดสินใจ และได้เรียกมาประชุมร่วมกันแล้ว โดยกำหนดชัดเจนว่าจะมีการประชุมเพื่อหาหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค นายทะเบียนพรรค และกก.บห.เร็วๆนี้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีความเห็นไม่ตรงกันกับพล.อ.วิชญ์เรื่องการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริงๆเรื่องนี้เราจะคุยกันในพรรค หากมีประเด็นที่ทำให้กก.บห.ทั้ง 21 คนไม่สบายใจ เราก็จะนั่งคุยกันภายในพรรค ตนยังเคารพนับถือพล.อ.วิชญ์ แต่ส่วนตัวแล้วพล.อ.วิชญ์อาจจะไม่เห็นด้วยกับจุดยืนของพรรคที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ตลอดจนหลายเรื่องที่ส.ส.ทั้ง 18 คนไม่สบายใจ ตนก็ต้องรักษาคนเหล่านี้ไว้

เมื่อถามว่า จุดยืนทำให้ดูเหมือนย้อนแยงกับการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราประกาศจุดยืนชัดเจนตั้งแต่วันที่ถูกขับออกมาจากพรรคพลังประชารัฐว่าเราจะอยู่เคียงข้างประชาชน และยึดหลักประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อถามว่า จนถึงตอนนี้ได้พูดคุยกับพล.อ.วิชญ์แล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ณ เวลานี้พล.อ.วิชญ์ถือเป็นคนนอก เพราะไม่ใช่สมาชิกพรรค ตนจึงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเคารพในการตัดสินใจของท่าน

เมื่อถามว่า จะก้าวขึ้นไปนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกก.บห.และสมาชิกพรรคที่จะดำเนินการประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ว่าจะเลือกใครขึ้นเป็นหัวหน้า เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการเสนอชื่อคือพร้อมเป็นใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมได้แจ้งที่ประชุมของกก.บห.พรรคเมื่อสักครู่ว่าแล้วแต่ท่าน ส่วนผมไม่มีปัญหา” เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ปฏิเสธตำแหน่งหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ก็พร้อมทำทุกหน้าที่”

เมื่อถามว่า วันนี้เรายังคงอยู่เคียงข้างพล.อ.ประยุทธ์ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จุดยืนพรรคชัดเจนว่าหากรัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง และไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ประชาชนได้ประโยชน์ เราก็จะสนับสนุนรัฐบาล แต่หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เราก็จำเป็นต้องรักษาจุดยืน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะไปร่วมกับฝ่ายค้านเพื่อล้มพล.อ.ประยุทธ์ในศึกอภิปรายฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้บ้านเมืองบองช้ำมามากพอแล้ว ดังนั้นการคิดจะทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล เอาแต่อารมณ์ตัวเองนั้นไม่ได้เด็ดขาด อนาคตประทเศชาติสำคัญ หากสิ่งไหนฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ถูกต้อง และมีข้อมูล เราก็จะมานั่งดู แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เห็นด้วยกับทุกเรื่อง นั่นไม่ใช่สไตล์ของพรรคเศรษฐกิจไทย

เมื่อถามว่าได้คุยกับพรรคเล็กเรื่องจุดยืนและทิศทางของเขาหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องพรรคเล็กโดยเฉพาะกลุ่ม 16 ตนพูดคุยร่วมกันทุกวันทางโทรศัพท์ และได้นัดหมายว่าจะนัดหารือกันเรื่องรัฐธรรมนูญใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะเชิญกลับมาพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถามว่าเรากลับไปจะไปทำอะไร เพราะเขาแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันหมดแล้ว กลับไปก็ทะเลาะกันเหมือนเดิม มันไม่ใช่ ตนออกมาแล้ว มีโลกใบใหม่ ถ้ากลับไปยังเป็นสังคมเดิมๆ ก็ไม่กลับ

เมื่อถามว่า เรื่องการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 พรรคเศรษฐกิจไทยจะให้ผ่านในวาระแรกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่างบประมาณนั้นมีประโยชน์กับประชาชนจริงๆหรือไม่ งบตัวไหนเอาไปใช้ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งต้องละเอียดเรื่องการแปรญัตติในการตัดออก ไม่ใช่เราจะล้ม

เมื่อถามว่าจุดยืนกับพล.อ.ประวิตร วันนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวัตรแม้จะอยู่คนละพรรค ตนก็เคราพนับถือท่าน เข้าไปปรึกษาหารือท่าน แต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง

“ผมเห็นสื่อหลายสำนักบอกว่าพรรคผมแตก เราไม่ได้แตก เพราะเรามาเป็นโครงสร้างที่หนักแน่นมั่นคง เพียงแต่เราเชิญพล.อ.วิชญ์มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค ถึงท่านจะไม่สบายใจเรื่องจุดยืนพรรค เราก็เคารพการตัดสินใจของท่าน ส่วนจุดที่พล.อ.วิชญ์ไม่สบายใจนั้นก็มีหลายเรื่องที่ท่านอาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตท่านอยู่แต่ในกรมในกอง แต่สังคมการเมืองมันไม่ใช่ การเมืองเราไม่สามารถใช้ระบบทหารต่อประชาชนได้ อาจทำให้ท่านไม่สบายใจ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img