วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“เสรีพิศุทธ์”ลั่น“เสรีรวมไทย”ไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบปี66 ชี้มีข้อบกพร่องหลายอย่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรีพิศุทธ์”ลั่น“เสรีรวมไทย”ไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบปี66 ชี้มีข้อบกพร่องหลายอย่าง

‘เสรีพิศุทธ์’ ลั่นเสรีรวมไทยไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ66 มีข้อบกพร่องหลายอย่าง อัดตั้งงบฯลงทุน-ยุทธศาสตร์ต่ำ ทำงบฯขาดดุลและตั้งงบฯฉิวเฉียดขัดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จากการพิจารณารายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จำนวน 3.185 ล้านล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย.นี้ ตนมีความเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีข้อบกพร่องหลายประการ คือ ประการแรก เป็นงบประมาณที่มีการจัดสรรเพื่องบลงทุนต่องบประจำที่ต่ำมาก คือ ในงบ ประมาณ 3.185 ล้านล้านบาท มีงบลงทุนเพียง 695,077.4 ล้านบาทหรือ 20.82% ของงบประมาณทั้งหมด โดยงบประมาณส่วนใหญ่เป็นรายการประจำที่ไม่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ

ประการที่สอง การจัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์ เป็นการให้ความสำคัญต่อยุทธศาสตร์การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในสัดส่วนที่น้อยเพียง 12.4% ทั้งๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่จะผลักดันในประเทศสามารถแข่งกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้ ประการที่สาม เป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุล ต้องกู้เงินมาไว้เป็นส่วนหนึ่งของรายรับถึง 695,000 ล้านบาท ทำให้ภาวะหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มขึ้น เป็นภาระหนี้ต่อคนรุ่นหลังไม่รู้จบสิ้น ประการที่สี่ เป็นการตั้งงบประมาณที่ฉิวเฉียดกับการขัดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของประเทศ โดยรัฐต้องมีงบลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ซึ่งตั้งไว้ 21.82 เกินมาเพียง 1.82 และต้องมีรายการเงินกู้ไม่มากกว่า งบลงทุน ซึ่งรัฐบาลตั้งรายการเงินกู้ไว้ที่ 695,000 ล้านบาท ขณะที่งบลงทุน เกินมาเพียง 77.4 ล้านบาท

“พรรคเสรีรวมไทย จะมีรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้อภิปรายจำนวน 3 คนในสภา และพรรคมีมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.นี้ทั้งฉบับ ร่วมกับพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img