วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS"ก้าวไกล"จี้"นิพนธ์"พ้นรมต.หลังศาลฯสั่งคืนเงิน 52 ล้านให้เอกชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”จี้”นิพนธ์”พ้นรมต.หลังศาลฯสั่งคืนเงิน 52 ล้านให้เอกชน

“ก้าวไกล” แนะศาลรธน.-อัยการ ฟัน “นิพนธ์” พ้นรมต. หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งอบจ.สงขลาจ่ายเงินให้เอกชน 52 ล้าน จี้ต่อมสำนึกปชป.อย่าลืมคำพูด จี้สังคมควบคุมพฤติกรรมนักการเมือง

วันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้องค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา จ่ายเงินให้บริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญาซื้อขายรถซ่อมบำรุงทางกว่า 52 ล้านบาท ซึ่งเป็นกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกอบจ.สงขลา และรมช.มหาดไทย ถือว่าเป็นการบริหารงานผิดพลาดทำให้อบจ.สงขลา สูญเสียเงินภาษีโดยใช่เหตุ และขาดประโยชน์จากจากใช้รถซ่อมบำรุงทางล่าช้าออกไป ซึ่งบริษัทเอกชนได้ทำถูกต้องตามสัญญา ที่ผ่านมาเจ้าของบริษัทเคยมาร้องกับตนและพรรคก้าวไกล ถึงสาเหตุที่บริษัทสนองความต้องการในสัญญา ตามกฎหมาย แต่ไม่สามารถสนองความต้องการของใครบางคนได้

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ไปแล้ว จึงขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเร่งดำเนินการ นอกจากนี้อยากให้พรรคประชาธิปัตย์นึกถึงคำพูดของอดีตหัวหน้าพรรคว่านักการเมืองต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ให้เหนือกว่าประชาชนคนทั่วไป หรืออยู่เหนือความรับผิดชอบทางกฎหมาย ซึ่งเป็นคำพูดของพรรคปชป.มักพูดอยู่เป็นประจำ ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว ฉะนั้นอย่าถ่วงรั้งการพิจารณาแม้จะมีข่าววิ่งเต้น

“อัยการสูงสุดต้องรีบฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ออกจากนายกอบจ.สงขลาไปแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน อัยการสูงสุดอย่าได้เกรงใจ ต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมาโดยไม่มีเหตุจูงใจอื่นใดเพื่อการใช้ดุลพินิจให้เสียไป”นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ ต้องสิ้นสุดลงแล้ว ขอให้พรรคปชป.ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความนิยมของพรรคตกต่ำไปมากกว่านี้ และสังคมต้องควบคุมพฤติกรรมบุคคลากรทางการเมืองและนักการเมืองจะเกาะอำนาจเพื่อความอยู่รอดของตนเองโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการปฏฺิบัติตามในกรอบของจริยธรรมไม่ได้ ดังนั้นพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องยกระดับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติ และคิดว่าพรรคปชป.จะจัดการนักการเมืองที่มีพฤติกรรมดังกล่าวด้วย

“ผมอยากให้ปรับนายนิพนธ์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและถูกดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าเอารัฐมนตรีที่มีข้อบกพร่องทำให้ราชการเสียหายมาดูแลทรัพยาการประเทศ และยังมีข้อผิดพลาดแบบนี้ ก็ไม่สมควรที่จะอยู่ตำแหน่งรัฐมนตรี” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img