วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight"เทพไท"ยกมาตรฐานจริยธรรมยุค"มาร์ค-ลุงตู่" โยงกรณี "กนกวรรณ"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ยกมาตรฐานจริยธรรมยุค”มาร์ค-ลุงตู่” โยงกรณี “กนกวรรณ”

“เทพไท” ยกมาตรฐานจริยธรรมยุค “มาร์ค-ลุงตู่” เปรียบเทียบโยงกรณี “กนกวรรณ” เย้ยไม่ทรงคุณค่าเป็นรัฐบาลที่มาจาก “รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง”

วันที่ 14 มิ.ย.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebookส่วนตัว ข้อความว่า วันนี้ผมได้นำคำให้สัมภาษณ์ของบุคคลสำคัญในรัฐบาลชุดนี้ ที่มีความเห็นต่อกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาให้ได้ รับทราบว่า แต่ละท่านมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร เช่น 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากคดีการออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า เรื่องนี้ได้ติดตามมาตลอดพร้อมปรึกษาฝ่ายกฎหมายของเราก็ได้รับคำชี้แจงว่า ขณะนี้เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งเรื่องจะออกหรือไม่ออกอะไรต่างๆนั้น ถ้าศาลพิจารณาเห็นว่ามีเหตุผลและความจำเป็นก็ต้องมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่เอง

ขณะนี้เป็นขั้นตอนของศาล เพราะเรื่องเข้าไปอยู่ในกระบวนการแล้ว 2.นายวิษณุ เครืองาม รองนายก ฯกล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี จะต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ ว่า ไม่ต้องลาออก จนกว่าจะได้ความว่าผิดหรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง และหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อศาลรับคำฟ้องก็ไม่จำเป็นต้องลาออก

นายเทพไท กล่าวต่อว่า 3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนางกนกวรรณ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นของผู้ถูกกล่าวหา แต่ถ้าศาลรับฟ้องแล้ว ต้องหยุดทำหน้าที่โดยปริยาย พรรคภูมิใจไทยคงหารือถึงความเหมาะสม ขณะนี้ยังไม่เห็นสำนวนว่าถูกกล่าวหาอย่างไร ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

ทางพรรคคงไม่ทราบทุกเรื่องของคนคนนั้นก่อนจะดำรงตำแหน่งว่าใครทำอะไรบ้าง แต่หวังว่ากระแสสังคมจะเป็นตัวเร่งให้เจ้าตัวตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง ในฐานะหัวหน้าพรรค จะไปบังคับให้ใครลาออกไม่ได้ ถ้าเขาไม่ออก พรรคภูมิใจไทย จะเกี่ยวข้องเฉพาะเมื่อศาลประทับรับฟ้อง ซึ่งต้องมาพิจารณาว่าความผิดจริยธรรม เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง พรรคภูมิใจไทยไม่ต้องรอใบเสร็จ ถ้าเขาผิดจริง ต้องแสดงสปิริตมากกว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ผู้ใหญ่และนักกฎหมายในพรรคต้องตัดสินใจ

“ผมได้เห็นท่าทีและจุดยืนในเรื่องนี้ จากผู้ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง กับการดำรงตำแหน่งของนางกนกวรรณ คือขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องแสดงสปิริต หรือความรับผิดชอบใดๆ โดยการลาออกจากตำแหน่งไว้ก่อน ทำให้ผมนึกถึงมาตรฐานด้านจริยธรรมในยุคของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาทันที เพราะคุณอภิสิทธิ์ได้ออกกฎ 9 ข้อ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ปฏิบัติตาม เป็นมาตรฐานจริยธรรม ที่คณะรัฐมนตรีต้องยึดถือและปฏิบัติ โดยยึดหลักการว่า ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีทุกคน จะต้องมีความรับผิดชอบทางจริยธรรม คุณธรรม และกฎหมายสูงกว่าประชาชนทั่วไป แต่สำหรับรัฐบาลชุดนี้ มีหลายกรณีที่เกิดขึ้น เป็นความท้าทายต่อจริยธรรม คุณธรรม และความรู้สึกของประชาชน แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆให้ประชาชนเห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ยึดถือจริธรรมสูงกว่าประชาชนทั่วไป ให้สมกับคำกล่าวที่พยายามสร้างภาพว่า รัฐบาลชุดนี้มีความบริสุทธิ์ และเป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img