วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”เป็นห่วงรมต.ที่ถูกอภิปราย! ยกเว้น“ประวิตร”-ปัดไม่เคยมีธงโหวต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”เป็นห่วงรมต.ที่ถูกอภิปราย! ยกเว้น“ประวิตร”-ปัดไม่เคยมีธงโหวต

“ธรรมนัส” โต้สื่อเสนอข่าวโป๊ะเเตกลืมโหวตร่างสมรสเท่าเทียม อ้างมีนัด ห่วงรมต.ถูกอภิปราย ยกเว้น “ประวิตร” ปัด ไม่เคยมีธงในการโหวต พลิ้วเหตุกลับลำหนุนร่างงบฯ66 ต้องดูเนื้อหาทั้งสามวาระ ยัน ศท.ไม่มีดิลมคร

วันที่ 16 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงกรณีโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าตนเอง และส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ได้ร่วมลงมติสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม (ฉบับที่) พ.ศ. … แต่จากบันทึกการลงคะแนนของ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปรากฎว่า ไม่พบ ร.อ.ธรรมนัส แสดงตนร่วมลงมติในร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ แต่อย่างใด ว่า เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) เข้าร่วมประชุมตั้งแต่เช้า และได้หารือกับส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย พูดคุยถึงแนวทางในการรับร่างกฎหมายทั้ง 4 ร่าง ซึ่งมีมติเห็นชอบทั้ง 4 ร่าง ทุกคนลงคะแนนตามมติพรรค แต่ตนลืมว่าช่วง 15.00 ได้นัดผู้แทนภาคที่ทำการพรรค ทำให้กลับมาโหวตไม่ทัน แต่ทันโหวตว่าร่างรัฐบาลหรือร่างของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก ซึ่งตนและพรรคก็โหวตไปตามทิศทางที่กำหนด จึงไม่มีประเด็นว่าพรรคไม่เห็นชอบ และมีหลักฐานชัดเจนว่า เมื่อกลับมาตนโหวตให้ร่างของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก

“ผมกลับเข้าทันพอดี มีชื่อปรากฎว่าไม่เห็นด้วยกับร่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นร่างหลัก ดังนั้น สื่อบางสำนักพยายามจับโป๊ะแตก ถือเป็นการเข้าใจผิด” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงการยื่นญัตติซักฟอกนายกฯและรัฐมนตรี 11 คน ว่า พรรคเศรษฐกิจไทยมีความชัดเจนว่าเราจะดูสาระสำคัญที่ฝ่ายค้านนำเสนอ ถ้าทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง เราไม่สนับสนุนแน่นอน ทุกคนดูน่าเป็นห่วงหมด ยกเว้นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เพราะไม่ได้กำกับกระทรวงไหนเป็นหลัก ในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีมาก่อน รู้ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร ก็น่าเป็นห่วง ตนประชุมสภาสิ่งที่ห่วงที่สุดคือการเป็นส.ส. ท่านคือตัวแทนประชาชน จะทำอะไรให้คิดถึงประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าเป็นส.ส.แล้วไม่สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ แต่ถูกบังคับให้ทำ ครั้งหน้าท่านก็ไม่ได้กลับมา

“ผมเล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2542 หน้าที่ของนักการเมืองคือทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ผมไม่เคยเห็นภาพการลงมติที่ต้องได้รับการส่งสัญญาณ ภาพที่ออกมาดูน่าเกลียด เพราะการลงมติเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ต้องยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลักไม่ใช่ไม่ใช่รับฟังคำสั่งอย่างเดียว”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามถึงการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ตั้งธงแนวทางการโหวต และจะมีการกลับลำเหมือนกับการโหวตลงมติร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในการโหวตวาระแรกเรายังไม่เห็นสาระของงบประมาณ การจะไปคว่ำจึงไม่ใช่ แต่ต้องดูวาระ 2- 3 ทั้งนี้ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) จะดูว่างบไหนไม่จำเป็นก็ต้องตัด หากฝืนเราก็ไม่เห็นชอบในวาระ 2 และวาระ 3 ดังนั้นจึงยังมีเวลาอยู่ ยืนยันว่า ตนไม่ได้ตั้งธงว่า จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า สิ่งสำคัญในการแปรญัตติงบประมาณ คือการดูว่างบใดไม่สำคัญต้องตัดออก หากยังทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่าหวังว่าจะผ่านในวาระ 2 และวาระ 3

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ติดต่อมาให้ช่วยร่วมโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราไม่รับดีลกับใคร เราเป็นตัวของตัวเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img