วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS"42 พรรคเล็ก" ยื่น ปชป.อ้อนเปลี่ยนใจหนุนสูตรคำนวณหาร 500 คาดเข้าสภาฯ 1 ก.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“42 พรรคเล็ก” ยื่น ปชป.อ้อนเปลี่ยนใจหนุนสูตรคำนวณหาร 500 คาดเข้าสภาฯ 1 ก.ค.นี้

“42 พรรคเล็ก” ยื่น ปชป.อ้อนเปลี่ยนใจหนุนสูตรคำนวณหาร 500 หวังสะท้อนความต้องการประชาชนอย่างแท้จริง “ชินวรณ์” เห็นใจพรรคเล็ก คาดถกวาระ2-3 วันที่1 ก.ค.

วันที่ 16 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา พรรคการเมืองขนาดเล็ก จำนวน 42 พรรค ทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการร่วมประชุมกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหว นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และนายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พร้อมด้วยพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาทิ พรรคกล้า พรรคไทยชนะ พรรคไทยรวมไทย และพรรคราชสีห์ไทยดี ร่วมแถลงแสดงจุดยืนสนับสนุนการใช้สูตรคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อด้วยการใช้ 500 หาร เนื่องจากเห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะทำให้ได้มาซึ่งส.ส.ที่มีความหลากหลายเปิดโอกาสให้ส.สจะพรรคการเมืองขนาดเล็กได้เข้าสู่สภาสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง สามารถเข้ามาเป็นปากเสียงแทนประชาชนอย่างทั่วถึง อันเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค เกิดความเป็นธรรมในสังคมมากขึ้น ตลอดจนเป็นการปิดโอกาสเผด็จการรัฐสภา

ต่อวลา 14.00 น.กลุ่ม 42 พรรคการเมือง ได้ยื่นหนังสือต่อพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ และนายยริศ ขำนุรักษ์ เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยระบุว่า ต้องการพรรคการเมืองขนาดใหญ่อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ เล็งเห็นความสำคัญของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนในระบอบประชาธิปไตยและเป็นการป้องกันการเกิดเผด็จการรัฐสภา เพราะกลุ่มเล็กมีจุดยืนในการทำงานเพื่อประชาชน และจะเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชนได้อย่างดี โดยไม่มีนายทุนครอบงำ

ด้านนายชินวรณ์ กล่าวว่า ขอบคุณที่มายื่นหนังสือในวันนี้ ในชั้นของกรรมาธิการเท่าที่ทราบนพ.ระวีได้สงวนคำแปรญัตติเอาไว้แล้ว และจะนำเข้าไปประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งน่าจะเป็นวันที่ 1 ก.ค.น่าจะมีการประชุมในเรื่องนี้ได้ ตนเห็นใจพรรคเล็ก แต่กระบวนการในการพิจารณาก็เป็นไปตามหลักการของการประชุมรัฐสภา ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอยืนยันให้มีการแก้ไขไปตามหลักที่กำหนดเอาไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img