วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight“พิชัย”เปรียบ“บิ๊กตู่”คอมพิวเตอร์ตกรุ่น ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์รุ่นชัชชาติ-พท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”เปรียบ“บิ๊กตู่”คอมพิวเตอร์ตกรุ่น ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์รุ่นชัชชาติ-พท.

“พิชัย” อัด “บิ๊กตู่” ไม่เลิก ซัดเป็นคอมพิวเตอร์ตกรุ่น ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ยี่ห้อชัชชาติ-เพื่อไทย แนะ 6 ปัญหาสำคัญเพื่อเร่งฟื้นความสามารถแข่งขันของประเทศ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคพท. ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของไทยพุ่งทะลุ 10 ล้านล้านบาท ราคาก๊าซหุงต้มจะขึ้นเป็น 408 บาทสำหรับถัง 15 กก. และค่าไฟฟ้าก็จะขึ้นอีกอย่างน้อย หน่วยละ 40 สตางค์ ในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สูงที่สุดในรอบ 28 ปี และน่าจะขึ้นอีก 0.75% ในเดือนหน้า และอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกถึง 1.75% ภายในปี อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินมาตรการที่เหมาะสมที่จะประคองเศรษฐกิจไทยในภาวะผันผวนนี้

นายพิชัย กล่าวว่า International Institute for Management Development (IMD) สวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดอันดับความสามารถแข่งขันของไทยลดลงถึง 5 อันดับ จากอันดับที่ 28 ลงไป อันดับที่ 33 จากการสำรวจ 63 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าทรุดลงหนักมาก โดยอันดับผลประกอบการทางเศรษฐกิจลดลงถึง 13 อันดับ อันดับประสิทธิภาพทางธุรกิจลดลงถึง 9 อันดับ และอันดับประสิทธิภาพของรัฐบาลลดลงถึง 11 อันดับ

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ World Economic Forum (WEF) ที่ประเมินปัญหาความสามารถแข่งขันของประเทศไทยพบว่า ปัญหาหลักที่ความสามารถแข่งขันของประเทศไทยลดลงมาก จาก 6 เรื่องสำคัญ และทางแก้ไขดังนี้ 1.ความไม่มั่นคงของรัฐบาลและการปฏิวัติรัฐประหาร 2.ระบบราชการที่ขาดประสิทธิภาพ 3.นโยบายไม่มั่นคง 4.ขาดความสามารถเพียงพอในการคิดค้นพัฒนา 5.การทุจริตคอรัปชั่น และ 6.แรงงานที่มีการศึกษาไม่เพียงพอ

“นี่เป็น 6 ปัญหาที่วนเวียนในประเทศไทยมาตลอด 8 ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขให้ถูกต้อง และปัญหาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เหมือนที่พล.อ.ประยุทธ์เปรียบเทียบตัวเองเป็นคอมพิวเตอร์ที่แฮงค์ เพราะปัญหามาก ทั้งที่ความจริงพล.อ.ประยุทธ์เปรียบเหมือนเป็นคอมพิวเตอร์ที่ตกรุ่น คล้ายกับเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขนาดจะทิ้งยังมีคนรังเกียจ หากเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์ที่ชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือคอมพิวเตอร์เพื่อไทย ที่มองเห็นปัญหาล่วงหน้าและหาทางรับมือและแก้ไข ซึ่งคนไทยจะเห็นประสิทธิภาพที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน จึงเป็นคำตอบว่าทำไมคอมพิวเตอร์พล.อ.ประยุทธ์ถึงแฮงค์และตกรุ่นแล้ว ต้องรู้ตัวเองและต้องออกไปเพื่อเปลี่ยนเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ได้แล้ว” นายพิชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img