วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWSปชป.โต้กลับ "โฆษกพรรคกล้า" หยุดสร้างความเข้าใจผิดปมราคาน้ำมัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปชป.โต้กลับ “โฆษกพรรคกล้า” หยุดสร้างความเข้าใจผิดปมราคาน้ำมัน

ปชป.โต้กลับ “โฆษกพรรคกล้า” หยุดสร้างความเข้าใจผิดปมราคาน้ำมัน ยัน “จุรินทร์” ไม่เคยทิ้งประชาชน กล้ารับผิดชอบทุกปัญหาตามอำนาจหน้าที่

วันที่ 22 มิ.ย.65 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ที่ออกมาถามหาความรับผิดชอบจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เกี่ยวกับเรื่องราคาน้ำมันโดยอ้างว่าการกำหนดราคาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์โดยตรงนั้น ถือเป็นการสร้างความเข้าใจผิดและบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยล่าสุดนายจุรินทร์ ได้ออกมาตอบข้อสงสัยอย่างชัดเจนว่าถึงแม้กระทรวงพาณิชย์จะประกาศให้น้ำมันเป็นสินค้าควบคุม แต่ก็จะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเป็นการทั่วไปเฉพาะในส่วนที่ไม่ไปใช้อำนาจหน้าที่แทน กบง.หรือใช้อำนาจแทนผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเฉพาะเท่านั้น เช่น มีอำนาจกำหนดให้ปั๊มน้ำมันต้องปิดป้ายประกาศราคาขายปลีกน้ำมันที่สถานีจำหน่ายน้ำมันหรือปั๊มน้ำมัน การตรวจหัวจ่ายที่เป็นมาตรวัดปริมาณน้ำมันให้มีความเที่ยงตรงตาม พ.ร.บ.ชั่ง ตวง วัด หรือดำเนินคดีกับปั๊มน้ำมันหากจำหน่ายน้ำมันเกินราคาที่ประกาศไว้ในข้อหาขายเกินราคาที่ปิดป้ายแสดงไว้หรือค้ากำไรเกินควร เป็นต้น แต่รมว.พาณิชย์ จึงไม่มีอำนาจโดยตรงในการสั่งให้ลดค่าการกลั่นหรือลดราคาน้ำมัน เพราะน้ำมันมีทั้งกฎหมายเฉพาะและคำสั่งเฉพาะของนายกฯกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งกระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล บริหารจัดการ และมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และปลัดกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ออกมาอธิบายอย่างชัดเจนแล้ว แต่ดูเหมือนว่ายังมีการพยายามให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิด บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง

“การที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความห่วงใยต่อประชาชนเป็นเรื่องที่ดี แต่นักการเมืองที่ออกมาหาเสียงโดยเน้นสร้างความถูกใจ แต่ไม่ดูข้อเท็จจริง ส่วนตัวมองว่าเป็นการซ้ำเติมประชาชนมากกว่า และอยากตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดจึงตั้งคำถามนี้มาที่นายจุรินทร์ ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของกระทรวงพลังงาน”รองโฆษกปชป.กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img