วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ปธ.วิปฝ่ายค้าน”ยันญัตติซักฟอกแก้ไขปรับปรุงได้ ต่างจากสมัย“อุดมเดช”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วิปฝ่ายค้าน”ยันญัตติซักฟอกแก้ไขปรับปรุงได้ ต่างจากสมัย“อุดมเดช”

“สุทิน” เผยฝ่ายค้านจ่อยืนยันความถูกต้องญัตติซักฟอก “ชวน” อีกครั้งบ่ายสองวันนี้ ชี้ไม่ถูกต้องแก้ไขได้ไม่เหมือนสมัย “อุดมเดช” ไม่กังวล พปชร. ตั้งองครักษ์ปราบมาร เผย ช่วงใกล้เลือกตั้งเป็นปกติมีส.ส.ไหลเข้า-ออก เหน็บพปชร.เป็นรองเพื่อไทยมาตลอด ลั่นเลือกตั้งครั้งที่แล้วก็แพ้ โวเลือกตั้งสัปดาห์หน้าก็ได้ “เพื่อไทย” พร้อม

วันที่ 22 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ว่า เป็นการเตรียมความพร้อมเดินหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่มีทีมงาน ซึ่งเป็นทั้งทีมกลั่นกรองเนื้อหาและบุคคล ซึ่งเป็นขั้นตอนภายหลังจากที่เรายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แล้ว โดยจะนำเนื้อหาและข้อกล่าวหาทั้งหมดมาดูเพื่อขัดเกลาและจัดระบบอีกครั้งให้แน่น รวมถึงให้มีความคมมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะมีบางประเด็นที่ต้องตัดออกและบางประเด็นที่เพิ่มขึ้น ส่วนขั้นตอนการวางตัวผู้อภิปรายนั้น วันนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว เนื่องจากยังไม่ได้เจรจากับพรรครัฐบาลว่าจะได้เวลามามากน้อยแค่ไหน หากเราได้กรอบเวลามาจึงจะจัดคนถูก แต่สำหรับผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทยก็พอมองเห็นกันอยู่ ซึ่งคงไม่มีการปรับอะไรกันมาก และยืนยันว่าเรามีความพร้อม หากจะอภิปรายในสัปดาห์หน้าก็สามารถทำได้เลย

นายสุทิน กล่าวต่อว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะที่ผ่านมามีการไปตีความกันผิด และมีการไปเทียบกับญัตติในอดีตของนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยที่มีการยื่นญัตติเข้ามาแล้ว โดยประธานสภาฯ บรรจุเข้าระเบียบวาระและเข้าสู่ระบบขั้นตอนการอภิปรายแล้ว แต่ก็มีการนำมาแก้ไข แต่ของเราถือว่ายังไม่ได้เข้าสู่ระบบ มันต่างกันตรงที่ว่าประธานสภาฯ รับไปแล้วและอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ดังนั้นระหว่างนี้ก็สามารถแก้ไขได้ตลอด ทั้งเนื้อหาสาระ และการเพิ่มคนที่จะอภิปราย ซึ่งอยู่ที่ว่าสมาชิกแต่ละพรรคเห็นพ้องต้องกันก็สามารถแก้ไขได้ ซึ่งกรณีนี้เทียบไม่ได้กับญัตติของนายอุดมเดช และไม่มีอะไรที่น่าวิตก อย่างไรก็ตามวันนี้เวลา 14.00 น. แต่ละพรรคยื่นรายชื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติฯต่อประธานสภาฯ เพื่อวินิจฉัยต่อไป

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่พรรคพลังประชารัฐตั้งทีมองครักษ์ปราบมาร นายสุทิน กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เรื่องธรรมดาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งจะมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์ ซึ่งครั้งนี้อาจจะเป็นปราบมารก็ต้องว่ากันไป แต่เท่าที่ตนดูรายชื่อบุคคลแล้วก็เห็นว่าล้วนเป็นผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ เป็นคนหน้าใหม่ๆ น่าจะเป็นการเรียนรู้มากกว่าและมองว่าองครักษ์ปราบมารยังเป็นหน้าละอ่อนกันอยู่ เมื่อเทียบกับตัวคนอภิปราย ก็น่ารัก ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

เมื่อถามว่า กังวลว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีงูเห่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ๆแต่ว่าจะมีทั้งขาเข้าและขาออก เพราะช่วงปลายสมัยและใกล้จะมีการเลือกตั้งแบบนี้ การโยกย้ายพรรคมักจะเกิดขึ้นทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะแสดงออกตอนไหน ทั้งนี้ฝากบอกประชาชนว่าหากคนจะไม่อยู่กับเรา เขาจะแสดงออกในทางตรงกันข้ามก็ไม่ออก ฉะนั้นบางคนก็จะมาหาเรา แต่อยู่ที่มารยาทของแต่ละพรรคว่าถ้าจะย้ายหรือจะรับไปอยู่ด้วย ในสมัยที่สภายังอยู่ที่เดิม ตนคิดว่าแต่ละพรรคจะต้องสงวนมารยาทเพื่อรักษาระบบสภา แต่หากหมดสมัยแล้วใครจะไปหรือจะอยู่ก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามถึง กรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐ เป็นรองพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ที่จริงพรรคพลังประชารัฐก็เป็นรองพรรคเพื่อไทยมาตลอด ตนไม่ได้ซ้ำเติม เพราะจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐก็แพ้พรรคเพื่อไทย แม้ว่าเราจะส่งคนไม่ครบทุกเขต แต่เราก็ชนะ ซึ่งเห็นได้ชัดเจน เมื่อผ่านมาจนถึงวันนี้หากไปดูผลสำรวจความคิดเห็นทุกสำนักก็มีความชัดเจนที่เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่ว่าพรรคเพื่อไทยเก่งการเมือง แต่เป็นเพราะผลงานที่ประชาชนเขาเปรียบเทียบระหว่างที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลกับวันนี้ที่พรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล ดังนั้นสิ่งที่ประชาชนสะท้อนออกมาได้สื่อถึงความเป็นจริง

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะเลือกตั้งแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จะให้เลือกตั้งสัปดาห์หน้าเลยก็ได้ เพราะพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมทั้งผู้สมัครและนโยบายต่างๆ รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีแต่เพียงแค่ฝั่งรัฐบาลยังไม่พร้อม แต่ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกฎหมายลูก 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่เรายังมีความเป็นห่วง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img