วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ธณิกานต์”ยันนั่งโฆษกกมธ.คู่ชีวิตได้ แม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุฝ่ายเลขาสภาฯชี้ทำได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธณิกานต์”ยันนั่งโฆษกกมธ.คู่ชีวิตได้ แม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุฝ่ายเลขาสภาฯชี้ทำได้

กมธ.คู่ชีวิต ตั้ง “อนุชา นั่งประธานฯ จ่อ เพิ่มประเด็นจดทะเบียนคู่ชีวิตรองรับสังคมผู้สูงอายุ ด้าน “ธณิกานต์” มั่นใจนั่งกมธ.วิสามัญได้ แม้ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เผย ถามฝ่ายเลขาสภาฯแล้ว

วันที่ 22 ภมิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต (ฉบับที่) พ.ศ. … โดยน.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกมธ.ฯ มีมติตั้งนายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานขณะที่รองประธานคณะกมธ.ฯ 5 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งโฆษกกมธ.ฯ ได้แก่ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายชานันท์ ยอดหงษ์ นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวเพื่อความหลากหลายทางเพศ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย และนายปีเตอร์ หลุยส์ ไมอ๊อคชิ นักแสดงชาวไทย

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อของน.ส.ธนิกานต์ ว่าเหตุใดยังมาเป็นกมธ.ได้ เพราะถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีเสียบบัตรแทนกัน เมื่อเทียบบรรทัดฐานเดียวกับคำสั่งศาลฎีกาที่เคยห้าม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งกมธ. น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคพลังประชารัฐมาทาบทาม ซึ่งตนไม่แน่ใจจึงขอให้วิปรัฐบาลตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาฯ ว่าปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่มีข้อห้ามในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในคณะกมธ.วิสามัญ ตนจึงพร้อม เพราะทำเรื่องนี้LGBT มานาน

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า สำหรับกรอบระยะเวลาการทำงาน คณะกมธ.ฯ จะประชุมทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี ซึ่งจะประชุมให้ได้ข้อยุติก่อนหมดวาระของสภา เพื่อให้โหวตวาระ 3 ทัน ทั้งนี้ มีผู้แทนกฤษฎีกาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเป็นการพูดคุยเนื้อหาสาระที่สำคัญ รวมถึงหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้เนื้อหาได้มีการรับรู้ออกไปสู่สาธารณชน ขณะเดียวกันกมธ.จะทำงานโดยคำนึงถึงหลักสิทธิเสรีภาพที่ต้องสอดคล้องหลักสากล บริบทของสังคมไทยที่ต้องทำความเข้าใจสิ่งนี้เพิ่มขึ้นเพราะเป็นเรื่องใหม่ แต่อิสรภาพทางเพศมีความก้าวหน้าไปมากแล้ว และต้องรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย รวมถึงต้องคำนึงถึงบริบทอื่นๆ เช่น กรณีคู่ชีวิตที่ไม่จำกัดเฉพาะความเป็นเพศเท่านั้น ยกตัวอย่าง อนาคตที่จะมีสังคมผู้สูงอายุที่อาจอยู่ตามลำพัง ก็อาจมีสิทธิจดทะเบียนคู่ชีวิตรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นคู่ชีวิต โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ เพื่อให้ดูแลกันและกัน

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมของคณะกมธ.ฯ มีความห่วงใยเรื่องกรอบเวลา และกรอบความคิด ซึ่งเนื้อหาสาระเรื่องสิทธิเสรีภาพจะต้องไม่ลดหย่อนหรือด้อยกว่าการสมรสปกติ รวมถึงเข้าใจความเปลี่ยนแปลงอย่างมีพลวัฒน์อย่างไรหรือไม่ ซึ่งในส่วนภาพรวมการทำงานร่วมกัน ส่วนใหญ่ทุกพรรคมีประเด็นที่เห็นตรง แต่แตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย ทางคณะกมธ.ฯ ก็จะหาวิธีการให้มีจุดร่วมเดินหน้าต่อไปให้เร็วขึ้น ส่วนจุดต่างจะต้องไม่แตกแยกเพื่อความลงตัว
ด้าน นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า น.ส.ธณิกานต์ เป็นกมธ.วิสามัญได้ แม้จะถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นคนละกรณีกับน.ส.ปารีณา ที่ศาลส่งหนังสือมาถึงสภาฯ เป็นการเฉพาะเจาะจงห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจการงานสภาเพียงคนเดียว ส่วนกรณีอื่นที่ถูกศาลสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้มีคำสั่งมาถึงสภาฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img