วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS"ฝ่ายค้าน" เดือดขู่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม กดดันถอนร่างกบข.ออก ที่สุดรบ.ยอมถอย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน” เดือดขู่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม กดดันถอนร่างกบข.ออก ที่สุดรบ.ยอมถอย

“ฝ่ายค้าน” เดือดขู่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม หลังเสียงข้างมากดันกฎหมายกบข.ขัดมติสภาฯกดดันถอนร่างออก ในที่สุดรัฐบาลยอมนำกลับทบทวนใหม่

วันที่ 22 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น สามารถผ่านร่างกฎหมายไปได้ 5 ฉบับ กระทั่งถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ในวาระ 2-3 ตามที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ พิจารณาเสร็จแล้วนั้น บรรยากาศการประชุมเริ่มเกิดความตึงเครียด เมื่อที่ประชุมสภาฯลงมติเสียงข้างมาก ไม่เห็นด้วยกับมาตรา4/1 ที่กมธ.แก้ไขเพิ่มเติมให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) สามารถนำเงินสะสมในกองทุน 30% มาใช้ในวัตถุประสงค์การจัดหาที่อยู่อาศัยได้ ทำให้ต้องกลับไปใช้เนื้อหาร่างเดิมที่ไม่ให้สมาชิกกบข.นำเงินสะสมไปใช้เพื่อที่อยู่อาศัยได้ สร้างความไม่พอใจให้ส.ส.ฝ่ายค้าน รุมท้วงติงอย่างหนักที่ใช้เสียงข้างมากตัดประโยชน์ที่ข้าราชการควรได้ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในข้อสังเกตของกมธ.วิสามัญฯที่ระบุให้แก้ไขมาตรา 4/1 เรื่องการนำเงินสะสม 30%ไปใช้เพื่อที่อยู่อาศัยได้ จะขัดมติที่ประชุมสภาฯที่ไม่เห็นชอบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานกมธ.ถอนร่างพ.ร.บ.ไปทบทวนใหม่ และส่งกลับมาพิจารณาอีกครั้ง มิเช่นนั้นฝ่ายค้านจะไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม แม้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. ยืนยันให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตราที่เหลือต่อไป โดยขอให้ลงมติคว่ำเฉพาะข้อสังเกต แต่จะไม่ขอนำกลับไปทบทวนใหม่

แต่ฝ่ายค้านไม่ยอม บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้นเมื่อนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขู่เสนอนับองค์ประชุม

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เสนอให้ประธานกมธ.ถอนเรื่องกลับไปทบทวนใหม่ ในที่สุดนายวีระกรยอมถอนร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญกลับไปทบทวนใหม่ ทำให้การประชุมสภาฯดำเนินต่อไปได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img