วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัชชาติ”ตรวจ“รร.กทม.ปลอดกัญชา” ลั่น“ขออย่ามายุ่งเกี่ยวกับนักเรียนเลย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัชชาติ”ตรวจ“รร.กทม.ปลอดกัญชา” ลั่น“ขออย่ามายุ่งเกี่ยวกับนักเรียนเลย”

‘ชัชชาติ’ ลงตรวจ รร.กทม.ปลอดกัญชา-กัญชง-กระท่อม ลั่นขออย่าให้มายุ่งเกี่ยวกับนักเรียนเลย และอย่าดูแต่ผลประโยชน์ระยะสั้น ต้องดูผลประโยชน์ของชุมชนระยะยาวด้วย ชี้ทรงผมไม่มีผลต่อการเรียน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ โดยผู้ว่าฯกทม.ได้เดินทักทายเด็กนักเรียน และพ่อค้า แม่ค้า ภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายติดพร้อมข้อความระบุว่า ‘อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม

จากนั้นได้เดินไปยังร้านหอมละมุน ปลอดกัญชา  นายชัชชาติได้ซื้อกาแฟดื่ม เป็นร้านกาแฟของนักเรียน และเป็นวิชาเลือก โดยเด็กสมารถต่อยอดไปประกอบอาชีพได้ นายชัชชาติถามว่าอยากทำร้านกาแฟหรือไม่ นักเรียนว่าอยากทำ และนายชัชชาติ บอกว่าเป็นเรื่องดีจะได้เป็นทางเลือก เป็นวิชาเลือก และบอกว่ากาแฟอร่อย จากนั้นได้เดินเท้าไปสำรวจบริเวณโรงเรียน พร้อมกับชื่นชมบ้านพักครูสบาย และเดินไปดูห้องฝึกอาหาร ขนมปังและได้มีการสอบถามพูดคุยกับนักเรียน และได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับนักเรียน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ว่า อยากให้โรงเรียนเราปลอดกัญชา และอยากให้น้องๆตั้งใจเรียนหนังสือ ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานที่บ้าน ให้เป็นเด็กที่ดีตั้งใจเรียน ดูแลชุมชน ครอบครัว มีระเบียบวินัย ก็ขอให้พักผ่อน ออกกำลังกายด้วย

จากนั้นนายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ก็เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม เห็นแลวว่ามีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน ในโรงเรียนโดยเฉพาะตรงนี้ ถ้าเราออกไปดูข้างหน้า ใบกระท่อมขายเต็มถนน ซึ่งมันรุกมาใกล้โรงเรียน วันนี้ก็เอานโยบาย มีการทำแผ่นพับ ทำข้อมูล

รวมถึงแจ้งให้เด็กทราบ ในโรงเรียนเราไม่ห่วงมากเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนสำคัญ พวกร้านค้านอกโรงเรียน เราก็ขอความร่วมมือ เอาป้ายไปติดให้ความรู้ พูดคุย ให้ครู ผู้ปกครอง ช่วยตรวจตรารอบโรงเรียนด้วย แต่ พอมาดู เราจะเห็นว่าความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่การเดินทางด้วย อย่างทางม้าลายหน้าโรงเรียน และตอนนี้ที่ทราบมา กว่า 70% ของเด็กที่มาคือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่ง และเด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็กใส่หมวกกันน็อกผู้ใหญ่ไม่ได้ จึงได้ให้นายศานนท์ไปสำรวจเด็ก 270,000 ราย ต้องการหมวกกันน็อกเล็ก 120,000 ใบ และก็มีสำนักงานประกันภัยกลาง ที่จะเข้ามามอบให้ทั้งหมดเลย แต่มีนโยบายว่าให้เป็นของกลางของโรงเรียนที่ทำความสะอาดใช้ใหม่ได้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลทุกมิติ เด็กคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเมือง เราต้องดูแลเขาให้ดี นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับใบหน้า ในการตรวจจับฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และหน้ากากอนามัยให้นักเรียนใช้

วันนี้มาตรวจเยี่ยมก็เข้าใจด้วยดี นักเรียนเข้าใจถึงโทษของกัญชา ยาเสพติด อย่าให้มายุ่งเกี่ยวกับชีวิตเลย และขอบคุณผม.โรงเรียนที่ทำตามนโยบาย ซึ่งอย่าดูแต่ผลประโยชน์ระยะสั้น ต้องดูผลประโยชน์ของชุมชนระยะยาวด้วย การที่บอกว่ากัญชากระตุ้นเศรษฐกิจมันก็อาจจะสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง แต่สำหรับนักเรียนอย่าเอามายุ่งเลยเพราะเขาต้องพัฒนาการและเป็นกลุ่มเปราะบาง และบางเรื่องอาจจะไม่มีวิจารณญาณดังนั้นให้เว้นกลุ่มนี้ไปเลย ซึ่งต้องฝากคุณครูอธิบายด้วย เพราะตอนนี้กระท่อมก็ขายรอบไปหมด

ด้านนางสุพัตรา ฤกษ์บ่าย ผอ.รร.วิชูทิศ ตอบคำถามเรื่องทรงผมนักเรียน ว่า ทรงผมนักเรียนหากต้องการตัดผม เราก็มีบริการ ประสานกับพัฒนาชุมชนให้มาตัดผมให้ฟรี สำหรับนักเรียนชายคือรองทรงสูง และผู้หญิงคือถักเปียระยะยาว

ส่วนนายศานนท์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายระยะยาว คือการเอาให้เหมาะสม ไม่ต้องตัดเตียนให้ตัดแบบรองทรงได้ ส่วนนักเรียนหญิงดูความเรียบร้อยเป็นองค์รวม ยังไม่ย้อมผม จริงๆ แล้วเป็นเรื่องตัวปัจเจกบุคคล และยุคสมัย

ขณะที่นายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ตนว่าทรงผมกับการเรียนไม่มีผลอะไรมาก ผมยาว ผมสั้น ไม่เกี่ยว อยู่ที่ความตั้งใจเรียน รับผิดชอบ ไม่ได้มีผลกับการเรียน การเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องมีกรอบอยู่ระดับนึง ทางรองฯ ศานนท์จะหาจุดที่เหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img