วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ยกนิ้วชม“สุชาติ” ไม่ทำให้ผิดหวัง กล้าเตือน“บิ๊กตู่”กลางห้องประชุมสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ยกนิ้วชม“สุชาติ” ไม่ทำให้ผิดหวัง กล้าเตือน“บิ๊กตู่”กลางห้องประชุมสภาฯ

“เทพไท” ชม “สุชาติ” ทำหน้าที่ประธานประชุมสภาฯไม่เคยผิดหวัง กล้าเตือน “บิ๊กตู่” กลางห้อง พร้อมยกสถิติ “สมัคร-อภิสิทธิ์” ขยันมาตอบกระทู้มากที่สุด

วันที่ 24 มิ.ย.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebookส่วนตัว ข้อความว่า ผมขอชื่นชมการทำหน้าทีประธานที่ประชุมของนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ในการดำเนินการประชุมวาระกระทู้ถามสด ได้แสดงความเห็นต่อรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา มีความกล้าที่ได้ตำหนิหรืออบรมพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างน้อย2ครั้งแล้ว กรณีที่รัฐมนตรีผู้ถูกตั้งกระทูเถามสด ไม่ยอมมาตอบกระทู้ถามของส.ส. จึงขอยกคำพูดของนายสุชาติ ที่มีสาระสำคัญน่าสนใจในหลายประเด็น ว่า ตนก็เคยท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายครั้งที่ผ่านมาตนท้วงติงกับรมว.มหาดไทยว่า ไม่ใช่สักแต่จะมอบ แต่ต้องถามผู้รับมอบว่าพร้อมหรือไม่ ตนอยากจะฝากข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 แม้ว่าสภาจะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่เป็นเรื่องการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงอยากฝากรัฐมนตรีไปยังนายกฯ ให้เตือนท่านนายกฯในที่ประชุมครม.ว่า สภามีข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 ท่านควรมาตอบเอง ให้เกียรติสภาหน่อย ถ้าติดภารกิจควรต้องมอบหมายบุคคลที่มาตอบได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีหรือรองนายกฯ ได้หรือไม่ หรือใครที่มีความรู้ที่จะมาตอบได้ ก็ขอฝากตรงนี้ด้วย ขอกำชับว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือสั่งไปแล้วถือว่าจบกันแบบนั้นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมือง ต้องสอบถามกันหน่อยว่าว่างหรือไม่ ตอบได้หรือไม่ แบบนี้ไม่เรียกว่ามอบหมาย เพราะมอบหมายแล้วไม่มาตอบ ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ ขอฝากท่านนิพนธ์ ไปเรียนนายกฯ ด้วย”

นายเทพไท กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่นายสุชาติ ตันเจริญ ได้กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝากไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล พอสรุปได้ดังนี้ คือ 1.ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ฝ่ายบริหาร ในการตอบกระทู้ถามสด ของส.ส. ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่ควบคุมการบริหารประเทศของรัฐบาล

2.เป็นการให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎร ที่ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชนโดยตรง การให้ความสำคัญกับส.ส. ก็เป็นการไม่เคารพต่อประชาชนด้วย

3 รูปแบบการทำงานของรัฐบาล ตัองยึดหลักการประชาธิปไตย ไม่ใช่การสั่งการแบบทหาร ที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ลูกน้องปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่มีเงื่อนไข นับตั้งแต่ตนเป็น ส.ส.มาร่วม 20 ปี ได้ผ่านรัฐบาลมาหลายชุด ที่จำได้จะมีนายกรัฐมนตรี เพียง 2 คน คือ นายสมัคร สุนทรเวช และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เท่านั้น ที่ให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้ถามของ ส.ส.มากที่สุด ส่วนนายกรัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้ถามในสภา และไม่ให้ความสำคัญกับกระทู้ถามของ ส.ส.เท่าที่ควร ก็คือ นายทักษิณ ชินวัตร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ผมได้ติดตามบทบาทการทำหน้าที่การเป็นประธานที่ประชุมของนายสุชาติ ตันเจริญ มาตั้งแต่เป็นรองประธานสภาคนที่สอง เมื่อปี 2545-2548 และเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เมื่อปี 2548-2549 และปี 2562-ปัจจุบัน บอกกันตรงๆว่า ไม่เคยผิดหวังในการทำหน้าที่ของท่านสุชาติเลยแม้แต่ครั้งเดียว”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img