วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightพท.วาง15ขุนพลซักฟอก‘บิ๊กตู่-5รมต.’ เลือกตั้งหนหน้าไร้นายกฯชื่อ‘ประยุทธ์’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พท.วาง15ขุนพลซักฟอก‘บิ๊กตู่-5รมต.’ เลือกตั้งหนหน้าไร้นายกฯชื่อ‘ประยุทธ์’

“พท.” วาง 15 ขุนพลซักฟอก “บิ๊กตู่-5 รมต.” เชื่อสั่นคลอนรัฐบาลได้ “ประเสริฐ” ฟุ้งจะลามไปถึงเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่มีนายกฯชื่อ “ประยุทธ์” แน่ ย้ำญัตติไม่เถื่อน มีฉบับเดียว ไม่ควรไปยื่น “ป.ป.ช.” แต่ควรจบที่สภาฯ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.65 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความพร้อมของพรรคพท.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคพท. เตรียมส.ส.สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อย โดยใช้ส.ส. 15 คน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดยพรรคพท.จะเจาะลึกอภิปราย นายกฯและรัฐมนตรีอื่นอีก 5 คน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใครบ้าง ส่วนที่เหลือก็จะช่วยอภิปรายเสริมข้อมูลพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่องตัวบุคคลเราถือว่าเรียบร้อยแล้ว เหลือบางประเด็นที่อาจต้องเพิ่มเติมเล็กน้อยตามเนื้อหาที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากประชาชน เบื้องต้นอยากได้เวลาอภิปรายจำนวน 5 วัน ช่วงวันที่ 18-22 ก.ค. และลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เพราะมีเนื้อหาพอสมควร รับรองว่าไม่เอาแต่น้ำ เอาแต่เนื้อๆ พยายามจะบริหารเวลาให้กระชับที่สุดอยู่แล้วไม่ต้องห่วง

นายประเสริฐ กล่าวว่า ผลการอภิปรายครั้งนี้จะสั่นคลอนรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ในการอภิปรายครั้งนี้ เมื่อดูจากข้อมูลแล้วมีหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพุ่งตรงไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดต่อได้ โดยหลังจากอภิปรายจบก็จะมีการยื่นป.ป.ช.ต่อ เชื่อว่าประชาชนที่ได้รับฟังการอภิปรายจะสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ หลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายกฯจะไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างแน่นอน และเมื่อผ่านการอภิปรายไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องเจอศึกหนักวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ที่จะครบช่วงปลายเดือนส.ค. ซึ่งเรื่องนี้เราเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความไว้แล้วในช่วงเวลาดังกล่าว จึงเชื่อว่างานประชุมเอเปคที่พล.อ.ประยุทธ์หมายมั่นจะเป็นเจ้าภาพให้ได้นั้น อาจไม่เป็นอย่างที่คิด

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเถื่อนว่า มีความถูกต้อง เพราะญัตตินี้มีฉบับเดียวไม่ได้มีสองฉบับ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อครบทุกพรรคเพื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติหมดและเซ็นชื่อไปอีกครั้งแล้ว โดยไม่มีใครเห็นแย้งกับญัตติที่ยื่นไป ฉะนั้นไม่ต้องสงสัยญัตตินี้ถูกต้องแน่นอน ที่สำคัญคือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุญัตตินี้เป็นวาระเร่งด่วนแล้ว เหลือเพียงแค่จะนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าจะอภิปรายวันใดเท่านั้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากลหลังจากนี้จะมีคนไปยื่นร้องป.ป.ช.ให้ตรวจสอบว่าญัตติที่ยื่นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเรื่องนี้ไม่ควรไปยื่นป.ป.ช. มันเป็นเรื่องของแค่สภาฯ เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯต้องวินิจฉัย เป็นเรื่องที่ต้องที่สภาฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img