วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ไพบูลย์”คาดก.ม.ลูกผ่านวาระ 3 ส่งให้กกต.จะยืนยันสูตรหาร 100 วันที่ 26 ก.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพบูลย์”คาดก.ม.ลูกผ่านวาระ 3 ส่งให้กกต.จะยืนยันสูตรหาร 100 วันที่ 26 ก.ค.

“ไพบูลย์” กางไทม์ไลน์ร่างกฎหมายเลือกตั้ง คาดประขุมร่วมรัฐสภา 26 ก.ค.ผ่านวาระสาม ส่งให้กกต.จะยืนยันสูตรหาร 100 ขัดหรือแย้งรธน.หรือไม่

วันที่ 24 ก.ค.65 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกาารเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวว่าถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26-27 ก.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต่อเนื่อง ว่า เหลือมาตราที่ต้องพิจารณาในวาระสอง อีก10 มาตรา เริ่มตั้งแต่มาตรา 25 เชื่อว่าการพิจารณาจะแล้วเสร็จและลงมติวาระ 3 ได้ภายในวันดังกล่าว และเชื่อว่าเสียงของที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะเห็นชอบกับเนื้อหา ส่วนขั้นตอนต่อไป ประธานรัฐสภาต้องส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้ความเห็นต่อเนื้อว่ามีข้อความใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือมีปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกกต.ต้องทำความเห็นส่งให้สภา ภายใน 10 วัน เบื้องต้นเชื่อว่า กกต. จะพิจารณาในประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยต่อส.ส.บัญชีรายชื่อและยืนยันหลักการที่เสนอไว้ตั้งแต่แรกที่ทำเนื้อหาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นเนื้อหาที่กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากเห็นชอบด้วย

“เมื่อกกต.ยืนยันเนื้อหา รัฐสภามีหน้าที่ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วันว่าจะแก้ไขตามสิ่งที่กกต.ให้ความเห็น หรือยืนยันสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย โดยใช้เสียงข้างมาก ผมเชื่อว่ารัฐสภาจะเปลี่ยนตามที่กกต.เสนอความเห็น เพราะเป็นมิติทางกฎหมาย จากนั้นรัฐสภาส่งเนื้อหาไปยังนายกฯ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้อง นายกฯ มีเวลารอไว้ 5 วันก่อนทูลเกล้าฯร่างพ.ร.ป. โดยช่วงเวลาดังกล่าว สมาชิกรัฐสภาสามารถเข้าชื่อเพื่อยื่นร่างส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การกำหนดสูตรคำนวณส.ส.ตามพ.ร.ป.นั้น ต้องทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไข โดยเฉพาะประเด็นคำว่าสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรง ซึ่งแปลความถึง จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้นในมิติทางกฎหมายจะแปลงไปเป็นจำนวน 500 คนซึ่งหมายถึงส.ส.ทั้งหมดของสภาฯ ไม่ได้ อย่างไรก็ดีในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนได้เตรียมดำเนินการไว้แล้ว เบื้องต้นจะมีเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญประมาณ 1,000 หน้า

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ของร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง หากเป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา โดยไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ จะประกาศใช้เมื่อใด นายไพบูลย์ กล่าวว่า รัฐสภาโหวตวาระสามแล้วแล้วเสร็จในวันที่ 26 ก.ค. จากนั้นส่งให้ กกต. ดำเนินการ คาดว่าจะเป็นต้นเดือนส.ค. และหากไม่มีประเด็นปัญหาที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามคำร้อง คาดว่าร่างพ.ร.ป.จะประกาศใช้ได้ ช่วงเดือนพ.ย.65

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img