วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWSอนุกมธ.ICT แนะทอ. มีสิทธิอุทธรณ์ตัดงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2 ลำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อนุกมธ.ICT แนะทอ. มีสิทธิอุทธรณ์ตัดงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2 ลำ

อนุ กมธ.ICT แจงตัดงบฯ จัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2 ลำ เหตุรอสภาคองเกรสยืนยันเห็นด้วยถึงความจำเป็น ชี้ “ทอ.” มีสิทธิอุทธรณ์ แต่ต้องแจงอีกรอบและให้กมธ. ชุดใหญ่พิจารณา

วันที่ 26 ก.ค. 65 ที่รัฐสภา นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แถลงความคืบหน้าในการประชุมว่า ในการพิจารณาของกรรมาธิการฯทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณพบว่า ยอดปรับลดงบประมาณลดลง เนื่องจากสิ่งที่อนุกมธ. พิจารณา คือต้องการประหยัดงบประมาณให้ประเทศ โดยพิจารณายึดตามความจำเป็นของหน่วยงาน โดยเฉพาะงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A ของกองทัพอากาศ (ทอ.) ที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการขออนุมัติจากสภาคองเกรส ของสหรัฐฯ ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อได้ ซึ่งอนุกมธ.ได้พิจารณาทุกประเด็นและเห็นถึงความต้องการจำเป็นและความสำคัญ แต่มองว่า “รอได้” ดังนั้นจึงขอให้รอการพิจารณาของสภาคองเกรส ที่คาดว่าจะใช้เวลาข้ามปี แม้กองทัพอากาศจะระบุข้อมูลว่าการจัดซื้อครั้งนี้พ่วงไปกับประเทศอื่นๆ ที่จะได้ส่วนลดพิเศษที่ถูกลง อนุกมธ.จึงขอปรับเลื่อนเพื่อรอคำยืนยันจากสหรัฐฯว่าจะขายให้หรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นทางกองทัพอากาศ ขอจัดซื้อ 2 ลำ ราคากว่า 700 ล้านบาท ไม่ใช่ 7,000 ล้านบาท หรือ 4 ลำ ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

เมื่อถามถึง กรณีที่กองทัพอากาศจะยื่นอุทธรณ์การของบประมาณจัดซื้อเครื่องบินรบดังกล่าว นายสรวุฒิ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ที่จะโต้แย้ง ซึ่งเมื่อปรับลดในชั้นอนุกรรมาธิการฯแล้ว จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมกมธ.งบประมาณปี66 ชุดใหญ่ และอาจจะเรียกให้กองทัพอากาศมาชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป

เมื่อถามถึง การพิจารณางบประมาณของเหล่าทัพอื่นๆ นายสรวุฒิ กล่าวว่า บางส่วนยังรอการพิจารณาเนื่องจากเอกสารเรียบร้อย โดยกองทัพบกจะนำเอกสารมาเสนอในวันที่ 27 ก.ค.นี้
ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอนุกมธ. กล่าวเสริมว่า ในส่วนของกองทัพเรือ ได้มีการปรับลดงบประมาณในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เรือดำน้ำ 200 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเครื่องยนต์ที่จะได้ข้อยุติ ในวันที่ 9 ส.ค. นี้ ซึ่งอนุกมธ.จึงเห็นว่ายังไม่ควรอนุมัติงบประมาณดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img