วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight“ไพบูลย์”จ่อยื่นศาลรธน.สางปมบัตร 2 ใบหาร 500 ขัดเจตนารมย์ชัดเจน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพบูลย์”จ่อยื่นศาลรธน.สางปมบัตร 2 ใบหาร 500 ขัดเจตนารมย์ชัดเจน

“ไพบูลย์” เผยมติกก.บห.พปชร. หนุนบัตร 2 ใบ สยบข่าวลือแก้รธน.ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ยัน “บิ๊กป้อม” เอาด้วย จ่อยื่นศาลฯวินิจฉัยปมบัตร 2 ใบหาร 500 ชี้บิดเบือนขัดเจตนารมย์-ประเพณีปกครอง-เจตจำนงปชช. สอนมีที่ไหนเอาปาร์ตี้ลิสต์ไปหารส.ส.เขต

วันที่ 2 ส.ค.65 เวลา10.30 น. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงกรณีที่มีกระแสข่าวเชื่อมโยงไปงพรรคพลังประชารัฐ จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นบัตรเลือกตั้งให้กลับไปเป็นบัตรใบเดียวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ มีความเห็นร่วมกันยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ใช้บัตรใบเดียว เพราะจุดยืนนโยบายของพรรคพลังประชารัฐว่าชัดเจน ต้องการให้ใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ ตามที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เห็นชอบในเรื่องดังกล่าว ส่วนที่มีกระแสข่าวดังกล่าวออกมาถี่มากขึ้นนั้น เป็นปกติ เพราะใกล้ที่จะเลือกตั้ง และอาจมีบางฝ่ายประสงค์อยากจะได้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และดำเนินการมาตลอด แต่เรื่องบัตรใบเดียวเป็นของการเลือกตั้งปี2562 ทำให้พรรคพลังประชารัฐตกอยู่ในกระแสข่าวนี้ด้วย

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อสูตรหาร 500 เพราะเราแก้รัฐธรรมนูญมาแล้ว และมีการบิดเบือนเจตนารมย์ เราก็ต้องทำความเห็น ตนเห็นชัดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา91 ก็เพื่อให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แล้วหารด้วย100ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่านั้น แต่นี่ขัดมาตรา91ชัดเจนอย่างสิ้นเชิง มาบิดเบือนเป็นบัตร 2ใบ หาร 500

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการยื่นศาลฯ จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อให้ครบ1ใน10ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด คือประมาณ70กว่าคน ก็จะยื่นต่อศาลฯได้ ส่วนจะยื่นช่วงไหนนั้น ต้องรอให้รัฐสภามีการโหวตในวาระ2-3แล้วเสร็จ จากนั้นจึงส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พิจารณาออกความเห็นเมื่อเสร็จสิ้น ในขั้นต่อไปประธานรัฐสภานำเสนอให้นายกรัฐมนตรีเราก็จะยื่นในช่วงนี้ ถือว่ายังอีกหลายขั้นตอน ต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตามประเด็นที่ตนจะยื่นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่จะชี้ให้เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร รวมถึงตัวบทบัญญัติที่เขียนให้สัมพันธ์โดยตรง

นอกจากนี้ยังขัดเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา93 และมาตรา94 ที่เขียนไว้ว่าไม่มีผลอะไรที่จะไปเปลี่ยนมาตรา91ได้ เพราะมาตรา91ที่แก้ไขนั้น เป็นที่มาของการแก้ไขการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าไม่ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย100คนมันขัดเจตนารมย์ ถือเป็นการขัดประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และบิดเบือนเจตจำนงค์ประชาชนที่ออกเสียงผ่านบัตรเลือกตั้งใบที่2อีกด้วย เพราะตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 2550 2554 ก็ต้องใช้จำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมาหารเท่านั้น ไม่ใช่ไปนำส.ส.เขตมาหาร สิ่งเหล่านี้จึงต้องไปพิสูจน์กันที่ศาลฯ

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่รัฐสภาที่พิจารณาไม่ทันตามกรอบเวลา150วัน ที่จะครบในวันที่15ส.ค.นี้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img