วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS"นิโรธ"ปัดแท็กทีม"พท."เล่นเกมยื้อกฎหมายเลือกตั้งให้เกิน 180 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิโรธ”ปัดแท็กทีม”พท.”เล่นเกมยื้อกฎหมายเลือกตั้งให้เกิน 180 วัน

“นิโรธ” ปัด “พลังประชารัฐ จับมือ “เพื่อไทย” เล่นเกมยื้อกฎหมายเลือกตั้งส.ส. วอนขอความเป็นธรรม แจ้งเหตุประชุมร่วมรัฐสภาล่ม เพราะส.ส.ติดประชุมกมธ.งบประมาณโหวตเงินแผ่นดิน วิ่งไปวิ่งมาสองห้องประชุมเช้าจนเย็น

วันที่ 4 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่ามีพรรคใหญ่ต้องการยื้อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่ทันภายใน 180 วัน และเป็นต้นเหตุทำให้สภาล่ม ว่าไม่ใช่แบบนั้น เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) มีการประชุมร่วมรัฐสภาและมีการประชุมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น ทำให้ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการต้องวิ่งเข้าวิ่งออกสองห้องประชุม ทำให้ส.ส.แยกร่างกันไม่ได้ และไปชนกันในช่วงเวลา 16.00-17.00 น. ตนอยู่ในห้องประชุมร่วมรัฐสภาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเรื่องงบประมาณแผ่นดินก็สำคัญเหมือนกัน

เมื่อถามว่า นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าเป็นเพราะพรรคใหญ่มีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด นายนิโรธ กล่าวว่า มติวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เราก็อยากให้มีการเลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แต่ทางพรรคเพื่อไทยไม่ยอมขอให้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .. ที่มีการพิจารณาได้เพียงมาตราเดียวองค์ประชุมก็ไม่ครบ ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวค้างการพิจารณาและต้องพิจารณาให้เสร็จ อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อยากให้ทุกอย่างเดินตามระเบียบวาระการประชุม เราก็เดินตามนั้นไม่คัดค้าน เมื่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. ..พิจารณาจบ ก็มีการร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ….ต่อ มีการพิจารณาแบบยืดเยื้อยาวนานจนถึงเวลา 16.00 น. เป็นช่วงไฮไลท์ของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ลงมาห้องประชุมใหญ่ไม่ได้ ส่วนตัวตนก็อยู่ในห้องประชุมใหญ่

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ทำให้ถูกมองว่าพรรคพลังประชารัฐจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า เขาเป็นฝ่ายค้าน เราเป็นฝ่ายรัฐบาล และเป็นคนละเรื่องกัน ที่ผ่านมาเราอยากให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาพิจารณาก่อน แต่ก็ถูกสกัดตลอด และในการประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชวนดำริว่าให้เป็นไปตามระเบียบ ใครจะกล้าขัดขวาง ทุกคนก็เอาตามท่าน เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img