วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS"ก.ก." กินแห้วสภาไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ระดมถล่ม"บิ๊กตู่-รัฐบาล" เสพติดอำนาจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.” กินแห้วสภาไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ระดมถล่ม”บิ๊กตู่-รัฐบาล” เสพติดอำนาจ

“ก้าวไกล” กินแห้วสภาไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ระดมถล่ม”บิ๊กตู่-รัฐบาล” เสพติดอำนาจ ใช้กม.เป็นเครื่องมือปกป้องตัวเอง จับคนเห็นต่างติดคุก

วันที่ 4 ส.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. … ที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะเป็นผู้เสนอ วาระ 1 ครม. ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ และได้ส่งคืนสภาให้พิจารณา โดยการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นไปเพื่อแทนที่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548

นายรังสิมันต์ โรม ชี้แจง ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 ที่บังคับใช้อยู่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่บังคับใช้ข้อกำหนดที่ออกมาโดยได้รับการละเว้นการตรวจสอบถ่วงดุล ส่งผลให้นายกฯ และ ครม.สามารถประกาศขยายระยะเวลาออกไปโดยไม่ถูกคัดค้าน จึงต้องกำหนดการตรวจสอบให้เป็นตามหลักการแบ่งแยกอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เมื่อดูเนื้อหาการพิจารณาของ ครม.จะพบว่าสิ่งที่ได้รับกลับมาเป็นเพียงความเห็นจากข้าราชการประจำ ทั้งที่เราได้เคยทำไปแล้วตั้งแต่ก่อนที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเข้าสภาครั้งแรก ส่วน ครม.ที่ขอนำร่างกลับไปพิจารณาก็ไม่มีตรงไหนที่เป็นความเห็นจากนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นผู้ใช้อำนาจบริหารและรับผิดชอบต่อประชาชน แล้วจะไม่ให้บอกว่านี่คือการเตะถ่วงกระบวนการการตรากฎหมายของสภาได้อย่างไร ท่านก็แค่เล่นปาหี่ให้กฎหมายนี้ล่าช้า หน่วยงานที่ออกความเห็นมา ก็สรุปได้ว่า เห็นดีเห็นงามกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เดิม

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นมาก คำถามคือ มีความจำเป็นที่ต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อทั้งทั้งสถานการณ์ตอนนี้ไม่เหลือความฉุกเฉินอะไรอีกต่อไป หาก พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ไม่เพียงพอทำไมไม่แก้ไขให้ครอบคลุม รัฐบาลมีเวลาเตรียมเรื่องนี้มาอย่างเนิ่นนาน แต่ไม่ทำ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯมีความจริงใจแก้ไขโควิด-19 สิ่งที่ต้องทำในช่วงการแพร่ระบาด คือการสนับสนุนการฉีดวัคซีน และการตรวจคัดกรองอย่างจริงจัง ดังนั้น การยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไปจึงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากรัฐบาลเสพติดอำนาจ จึงยังคงกฎหมายพิเศษฉบับนี้เอาไว้เป็นเครื่องมือเพื่อปกป้องอำนาจของตัวเอง

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ช่วยสร้างความมั่นใจให้เจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติงาน ตนสงสัยว่าการใช้กฎหมายปกติ มีการตรวจสอบถ่วงดุล ทำให้เจ้าหน้าที่ถึงกับหมดความมั่นใจในการทำงานเลยหรือ การที่มีความมั่นใจจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯจึงทำให้สถิติการตั้งข้อหากับประชาชนที่เห็นต่างทางการเมือง มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,400 คน ทั้งที่เกิดการแพร่ระบาดจากการชุมนุมมีน้อยมาก แต่ปัจจุบันการอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯปูพรมหว่านแหได้กลายเป็นประเพณีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไปเรียบร้อยแล้ว
คนมาชุมนุมใส่หน้ากากป้องกันโรคมิดชิดแค่ไหน ก็ประกาศออกลำโพงขยายเสียงไว้ก่อนว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วเตรียมหยิบปืนกระสุนยางรอยิงต่อเลย บางกรณีไปยื่นจดหมายติดตามนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มหายกันไม่กี่คน ตำรวจที่ไปคุมยังเยอะกว่า นี่จึงเป็นความอันตรายของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯฉบับปัจจุบัน ที่ให้อำนาจนายกฯหลายอย่าง โดยที่ไม่ต้องตรวจสอบอะไรเลย และยกเว้นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่เกิดความมั่นใจผิดๆ แล้วใช้อำนาจผิดๆ ไปลงไม้ลงมือกับประชาชน เราจึงมีความเห็นว่าการใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นการใช้โดยผิดวัตถุประสงค์ และรู้ว่าการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์เป็นการใช้อำนาจอย่างไม่ถูกต้อง แต่สภาไม่สามารถหยุดยั้งการใช้อำนาจที่ผิดแบบนั้นได้ ถึงเวลาแล้วที่จำเป็นต้องเพิ่มอำนาจให้กับสภา เพื่อใช้ควบคุมการใช้อำนาจที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด สิ่งที่ตนเสนอผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือการทวงคืนการตรวจสอบถ่วงดุลกลับคืนมา ถ้า พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีทุกคนมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา มีความเคร่งครัดในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้คิดหาเศษหาเลยจากอำนาจที่ได้เพิ่มมา ไม่ได้เป็นพวกที่อยากคงอำนาจล้นเกินไว้เพื่อจะได้ดีดนิ้วได้ตามสะดวก ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องหวาดกลัวร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯฉบับปัจจุบัน เป็น 1 ใน 3 กฎหมายที่ค้ำยันระบอบประยุทธ์ อีก 2 กฎหมายคือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 44 ซึ่งรัฐบาลได้อาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เป็นครั้งที่ 19 ที่จะไปสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.65 ซึ่งจะต่อไปเรื่อยๆ จนหมดอายุรัฐบาลนี้ ความจริง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ถูกนำมาอ้างในสถานการณ์ที่ต้องต่อสู้กับเชื้อโรค

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับปัจจุบันมีความเหมาะสม และเป็นธรรมอยู่แล้ว รวมทั้งยังมีมาตราการทางกฎหมายที่เบากว่ากฎหมายต่างประเทศ ฉะนั้น จึงเห็นว่ายังไม่ควรรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวและเห็นควรบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯฉบับนี้ต่อไป

จากนั้นที่ประชุมลงมติไม่รับหลักการด้วยคะแนน 169 ต่อ 69 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวันนี้กว่าจะลงมติได้ ใช้เวลารอสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 20 นาที จนในที่สุดครบองค์ประชุม 240 เสียง ซึ่งเกินครึ่งมาเพียง 1 เสียงเท่านั้น

จากนั้นนายสุชาติได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 16.41 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img