วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight‘’วิษณุ’’ชี้ยก’’นายกฯ’’เปรียบ''ป๋าเปรม''ยาก เหตุรธน.เขียนคนละอย่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’วิษณุ’’ชี้ยก’’นายกฯ’’เปรียบ”ป๋าเปรม”ยาก เหตุรธน.เขียนคนละอย่าง

‘‘วิษณุ’’ เผยนายกฯยังทำงานได้ทุกอย่างตราบที่ยังไม่มีคำสั่งศาลให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ชี้เทียบ”ป๋าเปรม ”เมื่อครบ  8 ปี เพราะคนละเรื่อง

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงช่องทางการยื่นวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า  ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่เป็นช่องทาง เพราะเขาก็ต้องยื่นต่อไปที่ กกต. เรื่องนี้มี 2 ช่องทางเท่านั้นคือ ส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82  กับอีกหนึ่งช่องทางคือกกต.ยื่นตามมาตรา 170

เมื่อถามว่า ทั้ง 2 ช่องทางนี้แบบไหนจะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากกว่ากัน นายวิษณุกล่าวว่า แน่นอนว่าถ้า กกต.ยื่นก็จะมีน้ำหนักมากกว่า เพราะกกต.จะมีการกลั่นกรอง คล้ายๆ กับไต่สวนมูลฟ้องก่อน อย่างไรก็ตาม การไปยื่นกับผู้ตรวจการก็สามารถทำได้ ถ้าผู้ตรวจการกลั่นกรองก็ถือว่าใช้ได้ แต่เสร็จแล้วผู้ตรวจการก็ต้องไปยื่นให้กกต.อยู่ดี ผู้ตรวจการจะไปส่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ ทั้งนี้ จะทำอะไรกันก็รีบทำ เพราะศาลเขาจะได้รีบวินิจฉัยอย่างที่ นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาทางข้อกฎหมายไม่น่าใช้เวลานานใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ปัญหาข้อกฎหมายคือปัญหาที่ภาษากฎหมายเขาเรียกว่า “ศาลรู้ได้เอง” ซึ่งคำนี้ชาวบ้านอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ว่าไม่ต้องสืบพยาน แต่เขาอาจจะถามให้ผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจง ไม่ต้องไปเรียกพยานมา เพราะมันไม่เหมือนกับการฆ่ากันที่ไปเห็นตรงไหน เหตุเกิดกี่โมง อันนี้ไม่เกี่ยว เป็นการตีความกฎหมาย และดูที่เจตนารมณ์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักการเมืองระบุว่า จะไปยื่นแจ้งความหากนายกฯยังทำงานต่อ นายวิษณุกล่าวว่า ก็สามารถแจ้งได้ แต่จะยังไงต่อเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นเอกสารได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตราบใดที่ไม่มีการสั่งให้หยุดก็สามารถทำได้หมดทุกอย่าง ย้ายข้าราชการก็ได้ ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ณ เวลาที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อครบ  8 ปี และบอกว่าพอแล้ว แตกต่างจากครั้งนี้อย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า คนละเรื่องกันเลย รัฐธรรมนูญเขียนคนละอย่าง เพราะสมัย พล.อ.เปรมไม่ได้ถูกบังคับอะไร ท่านก็บอกป๋าพอแล้วลูก

เมื่อถามว่าคำนี้จะได้ยินจากปาก พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ซิ มาถามผมทำไม เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาให้นายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ ผมรัฐมนตรี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img