วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”จวกเนติบริกรอย่ามั่ว ชี้ความผิด“บิ๊กตู่”เฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”จวกเนติบริกรอย่ามั่ว ชี้ความผิด“บิ๊กตู่”เฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการได้

‘สมชัย’จวกเนติบริกร ‘วิษณุ’ อย่ามั่ว หลังอ้าง “ประยุทธ์”ครบ 8 ปียังสามารถรักษาการได้ จนกว่าจะมีมติเลือกนายกฯคนใหม่ ยืนยันความผิดประยุทธ์เป็นเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการได้

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความระบุว่า เนติบริกรอย่ามั่ว  

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม อ้างรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตราโยงไปโยงมา แล้วสรุปความเห็นว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ครบ 8 ปี ก็ยังสามารถรักษาการได้ จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติเลือกนายกคนใหม่ และ หากนายกไม่ประสงค์รักษาการ ก็เป็น สร.2 หรือรองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 รักษาราชการแทน

วิษณุ ยกยุคบรรหาร นายกฯรักษาการ สั่งยุบสภาได้ ชี้ไร้สัญญาณบิ๊กตู่

1. ความผิดของนายกรัฐมนตรี เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้ เทียบเคียงกรณีนายก ยิ่งลักษณ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ทำผิดกรณีใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและแต่งตั้งเครือญาติเข้าไปทำงานแทน เป็นความผิดเฉพาะตัวตามมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งขณะนั้น คุณยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว อยู่ระหว่างรักษาการ เมื่อเป็นความผิดเฉพาะตัว ก็ไม่สามารถรักษาการได้ ครม. จึงมีมติ มอบหมายให้คุณนิวัติธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทน

2. หากไม่สามารถรักษาการได้ ต้องดำเนินการตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 คือ ในกรณีที่มีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ไม่ใช่ เป็น สร. 2 โดยอัตโนมัติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img