วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight''หน.อุทยานเขาใหญ่''วอนอย่าเซลฟี่กับช้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หน.อุทยานเขาใหญ่”วอนอย่าเซลฟี่กับช้าง

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ ยันเขาใหญ่ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวแนะให้กางเตนท์ได้ในจุดที่ปลอดภัย และอย่าเข้าใกล้  อย่าเซลฟี่ อย่าบีบแตร เร่งเครื่อง ทำให้ช้างจะรำคาญเสียงที่ผิดจากธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ รายการ”กวนข่าวกวนคน” ที่ออกอากาศทาง FM  102.5 กองทัพอากาศ ว่า หลังจากที่เกิดช้างทำร้ายนักท่องเที่ยวทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต ลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น มาตรการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้สั่งปิดจุดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ แต่ยังเปิดลานกางเต็นท์ลำตะคอง ซึ่งขณะนี้มีท่องเที่ยวไปกางเต็นท์ช่วงวันธรรดาหลักร้อยราย ส่วนวันหยุด วันเสาร์ อาทิตย์ มีประมาณ 300-400ราย พร้อมกับเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดละ 3-4คน เพื่อลาดตระเวนอย่างทั่วถึงเพิ่มสัญญาณเตือนภัย

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าช้างตัวไหนที่ทำร้ายลุง อีกทั้งเป็นช่วงหน้าหนาว ช้างมักจะตกมัน สันนิฐานว่าการควบคุมการเดินทางไม่ปกติ อาจถูกไล่ออกจากฝูง เพราะมีอารมณ์หงุดหงิด อีกทั้งกลิ่นขอผลไม้ ที่อยู่ท้ายรถลุง มากระตุ้นให้ช้างเดิมเข้ามาใกล้ ตอนเกิดเหตุช้างมาหาผลไม้กิน ไปที่รถมีส้มโอ ที่ปอกแล้ว ส่วนคุณลุงหลับไม่รู้ตัวอาจเกิดจากการรับประทานยาเยอะ

สำหรับอุโมงค์ทับลานที่สร้างให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมาได้ มักเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยเข้าใกล้มนุษย์ สัตว์นักล่า ยกเว้นสัตว์กีบ กินพืช กินผลไม้ ขนม ที่จะมาใกล้มนุษย์ เพราะต้องการของกิน จึงต้องเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน มากยิ่งขึ้น และลานกางเต้นท์ จะต้องเป็นพื้นที่มีความปลอดภัยสูง เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นทุกจุด มีสัญญาณเตือนภัย พร้อมชุดเฝ้าระวังตามจุดที่เป็นเส้นทางเดินของสัตว์

“ผมห่วงนักท่องเที่ยว ชอบเซลฟีถ่ายรูปกับช้าง ขอร้องอย่าทำ จะอันตรายมาก จากนี้จะคุมเข้มมากขึ้นในเรื่องนี้ และช่วงนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่ได้ปิดทำการ สามารถมาท่องเที่ยวกางเตนท์ได้ในจุดที่ปลอดภัย นอกจากนี้การเข้าไปพบช้าง อย่าเข้าใกล้ ปล่อยให้ช้างเดินไปก่อน อย่าบีบแตร เร่งเครื่อง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ช้างจะรำคาญเสียงที่ผิดจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตามมีจุดเจ้าหน้าที่ ตรวจวัดเสียงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ก่อนใช้เส้นทางลัดเขาใหญ่”หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img