วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สุชาติ”ชิงปิดหนีองค์ประชุมล่ม ก่อนจะลงมติ รายงานขุดคลองไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุชาติ”ชิงปิดหนีองค์ประชุมล่ม ก่อนจะลงมติ รายงานขุดคลองไทย

สภาฯถกรายงานขุดคลองไทยเสียงแตก!! “ส.ส.ก้าวไกล” ปูดมีคนมอบพระเครื่อง รุ่นแรกแลกโหวตผ่าน ด้าน “พิเชษฐ์” แฉกลับนายทุนหว่านเงินแสนล้านขวางเดินหน้าโครงการ ด้าน “สุชาติ” ชิงปิดหนีองค์ประชุมล่ม บอกดูแล้วลงมติคราวหน้า

วันที่ 21 ม.ค.65 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทย และการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย รองประธานกมธ. คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานกมธ.

ทั้งนี้ในสาระสำคัญของรายงานดังกล่าว มีข้อสรุปสนับสนุนให้รัฐบาลขุดคลองไทยในพื้นที่ภาคใต้ แนวพื้นที่5 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่, จังหวัดตรัง, จังหวัดพัทลุง, จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา เพราะจะเกิดการจ้างงาน สร้างงาน สร้างรายได้ใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษขวานทองภาคใต้ และจะพัฒนาคุณภาพเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ การบริหารจัดการและการขนส่งทางทะเล และทำให้เป็นศูนย์กลางความเจริญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณาของส.ส. มีความเเห็นคัดค้าน เพราะผลการศึกษานั้นเป็นการรับฟังความเห็นด้านเดียว และไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้จริงและจะทำให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กว้างขวาง อีกทั้งเชื่อว่าจะทำให้ศิลปวัฒนธรรม วัดเก่าแก่ในพื้นที่ก่อสร้างและประชาชนกว่าแสนครัวเรือนจะได้รับผลกระทบ แต่รายงานดังกล่าวไม่ระบุรายละเอียดดังกล่าวไว้ โดยนายประเสริฐพงษ์​ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า “ผมไม่เห็นด้วย อย่าส่งให้รัฐบาล อายเขาไม่สมควรดำเนินโครงการนี้ อย่าหวังว่าพระเครื่องรุ่นที่หนึ่ง ที่เอามาให้ผมเป็นค่าปิดปาก เพื่อให้ส.ส.ผ่านรางยานนี้ วางสิบพระเครื่อง รุ่นดีๆ ผมก็ไม่ผ่านให้”

นายประเสริฐพงษ์ ยังให้ข้อสังเกตว่า รายงานฉบับดังกล่าว เป็นการรับเงินจากนายทุนเพื่อให้ผลักดันโครงการให้เดินหน้า​ และปัจจุบันพบว่ามีการจัดซื้อรถตักดินไว้จำนวนมาก เพื่อหวังว่าจะได้รับงานในโครงการดังกล่าว

ขณะที่นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่าการขุดคลองไทย ไม่สามารถใช้รถตักดินได้ ต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนั้นอย่ากล่าวหาท้องถิ่นที่จัดซื้อรถตักดินใช้ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามการศึกษาคลองไทยที่ผ่านไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีกลุ่มทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ หว่านเงิน หลักหมื่นล้านบาท ถึงแสนล้านบาทเพื่อขัดขวาง เพื่อแลกกับประโยชน์ในประเทศดังกล่าวจะได้รับจากการเดินเรือ ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่า เป็นนายกรัฐมนตรี 7 ปี เอาเงินไปเก็บไว้ที่ไหน

“เขาวางแผนระยะยาว ไม่อยากเห็นคลองไทยเกิดขึ้น พร้อมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อขัดขวาง และเขาเลี้ยงข้าราชการไว้ จ่ายเงินให้เอาไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศที่เป็นเจ้าของเงินทุน อย่างไรก็ดีผลการศึกษานี้เป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้น หากจะทำรัฐบาลต้องศึกษาในรายละเอียด วันนี้ช่องแคบมะละกา 4ล้านล้านบาทต่อปี แต่หากมีคลองไทยทำจะได้มากกว่านั้น หากกังวลเรื่องความมั่นคง สามารถได้เงิน 4แสนล้านบาทเพื่อให้ความมั่นคงได้ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะทำ” นายพิเชษฐ์ ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสมาชิกพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ รายงานเสร็จสิ้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในฐานะประธานในที่ชุม กล่าวว่า ในรายงานยังมีข้อสังเกตตามข้อบังคับที่ 105 ที่ให้สภาฯต้องลงมติเห็นด้วยกับรายงานดังกล่าวหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยจะต้องส่งไปยังรัฐบาลต่อไป ดังนั้นต้องขอมติจากที่ประชุมสภาฯเนื่องจากมีผู้คัดค้าน และไม่ได้เห็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงต้องลงมติ แต่ดูแล้วเอาไว้ลงครั้งหน้า และขอปิดประชุมทันที ในเวลา 15.25 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img