วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSแจงเหตุ“รัฐเปิดสัญญาซื้อวัคซีน”ไม่ได้ “ผู้ผลิต”สั่งห้าม-ถ้าใครเปิดจะไม่ขาย!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แจงเหตุ“รัฐเปิดสัญญาซื้อวัคซีน”ไม่ได้ “ผู้ผลิต”สั่งห้าม-ถ้าใครเปิดจะไม่ขาย!!

“วิษณุ” แจงเหตุรัฐบาลเปิดสัญญาการซื้อขายวัคซีนไม่ได้ เพราะ “ผู้ผลิต” มีข้อกำหนดเข้มงวด ทั้งห้ามเปิดเผยสัญญา-ไม่เซ็นสัญญาก็ไม่ต้องซื้อ-ไม่รับผิดชอบถ้าส่งช้า-ห้ามฟ้อง-ไม่คืนเงิน ยอมรับอำนาจอยู่ที่ “ผู้ขาย” ยันรัฐไม่ได้โกหกหรือปกปิด แต่มีบางคนพยายามทำให้รัฐถูกมองว่า พูดกลับไปกลับมา

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข จะนำเสนอสัญญาจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. ก่อนทำสัญญาว่า ตนยังไม่เห็นเรื่องนี้อยู่ในวาระ แต่ทราบจากข่าวว่าเป็นอย่างนั้น ถ้าเรื่องนี้เข้าหารือในครม.จริง จะได้พิจารณา สำหรับสาเหตุที่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. เพราะต้องขอเงินจากรัฐบาล แต่ไม่ได้หมายความว่า จะซื้อวัคซีนทุกครั้งต้องมาขอ เพราะหากกรณีเอกชนจ่ายเงินเอง โดยรัฐบาลเป็นผู้ประสานงานการจัดซื้อให้ ก็ไม่ต้องนำเข้าครม.

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การซื้อวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่เหมือนกับการซื้อของทั่วไป เพราะอำนาจอยู่ที่ฝ่ายผู้ผลิตหรือผู้ขาย ทั้งนี้จากการที่ตนได้มีโอกาสดูสัญญาบางฉบับที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาให้ตรวจดู ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะฝ่ายผู้ขายหรือผู้ผลิตบอกว่า “ถ้าไม่เซ็นสัญญา ก็ไม่ต้องซื้อของจากเขา” และมีเงื่อนไขว่า “จะไม่รับผิดชอบ ถ้าส่งล่าช้า” รวมถึง “ไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ” บางยี่ห้อบอกไม่คืนเงิน และเราไปคิดค่าปรับ ยึดทรัพย์ หรือฟ้องร้องอะไรไม่ได้ และที่สำคัญคือระบุว่า “ห้ามเปิดเผยสัญญา” เนื่องจากการขายให้แต่ละประเทศเขียนสัญญาไม่เหมือนกัน มีทั้งแบบเอื้ออารี และเข้มงวด ถ้าใครเอาไปเปิดเผย เขาจะขายให้ครั้งเดียว แล้วไม่ขายให้อีกเลย ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลจะไม่พูดเรื่องสัญญาการซื้อวัคซีนเลย ยืนยันว่ารัฐไม่ได้โกหกหรือหลอกลวง แต่ในบางเรื่องพูดไม่ได้ ทำให้บางคนที่พยายามพูดให้ดูดี จนกลายเป็นทำให้รัฐถูกมองว่า พูดกลับไปกลับมา

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การจัดซื้อวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา ไม่ได้เป็นวัคซีนหลักที่รัฐประกาศ โดยคำว่า “วัคซีนหลัก” คือรัฐบาลจัดหาให้และฉีดประชาชนฟรี ซึ่งมีอยู่ 5 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค, แอสตราเซเนกา, สปุตนิก วี, ไฟเซอร์ และจอห์นสัน แอนด์จอห์นมัน ส่วนซิโนฟาร์ม ที่จัดหาโดย “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ก็ไม่ใช่วัคซีนหลักเช่นกัน เพราะราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img