วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightหนุน''ลดสเปก''สมาชิกพรรคให้คนรอลงอาญาคดีทุจริตเป็นสมาชิกพรรคได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หนุน”ลดสเปก”สมาชิกพรรคให้คนรอลงอาญาคดีทุจริตเป็นสมาชิกพรรคได้

“อนันต์” หนุนลดสเปกสมาชิกพรรคการเมือง ให้คนรอลงอาญาคดีทุจริตเป็นสมาชิกพรรคได้ ชี้กมธ.กฎหมายลูก เห็นควรแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมืองสอดคล้องความเป็นจริง เหตุมีข้อห้ามเกินความจำเป็น

วันที่ 30 เม.บ.65 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี กมธ.มีมติเห็นชอบให้แก้ไขคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง โดยให้บุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดหรือจำคุก ในคดีทุจริต และความผิดตำแหน่งหน้าที่ราชการ แต่ให้รอลงอาญา สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ว่า ในฐานะเป็นผู้เสนอแก้ไขร่างดังกล่าว แม้มติกมธ.ไม่ได้เห็นชอบตามร่างที่ตนเสนอทั้งหมด แต่อย่างน้อยเป็นแนวทางที่ให้เห็นว่า หลักการที่เสนอมีเหตุผลความจำเป็น เพื่อแก้ไขคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมืองให้สอดคล้องความเป็นจริง

เนื่องจากพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันนำคุณสมบัติต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญเกือบทั้งหมดมาใช้กับคุณสมบัติผู้จัดตั้งพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคการเมืองไว้เกินความจำเป็น ไม่อาจหาเหตุผลอธิบายได้ว่า เหตุใดต้องกำหนดคุณสมบัติสมาชิกพรรคที่เป็นผู้ต้องการมีส่วนร่วมทางการเมืองตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่กลับต้องมีคุณสมบัติต้องห้ามเหมือนผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.หรือรัฐมนตรี

นายอนัน ต์กล่าวว่า หากแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เรื่องคุณสมบัติสมาชิกพรรคการ เมืองจะเกิดประโยชน์ต่อการดำเนินการของพรรคการเมืองให้เกิดความคล่องตัวในการรับสมาชิกพรรคมากขึ้น ปัจจุบันจำนวนสมาชิกแต่ละพรรคลดลงจำนวนมาก ตั้งแต่พ.ร.บ.ฉบับนี้บังคับใช้ หากแก้ไขเรื่องนี้ จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคและเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อพัฒนาพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ควรแก้ไขให้กลับไปใช้คุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมายเดิมคือ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองปี 41 และปี 50 ที่ บัญญัติไว้ถูกต้องเหมาะสม

“หากเทียบเคียงคุณสมบัติต้องห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆอาทิ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรี กฎหมายมิได้กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามบุคคลซึ่งเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด แต่ให้รอลงอาญานั้น ต้องห้ามมิให้รับตำแหน่งดังกล่าว จึงเห็นสมควรสนับสนุนแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ปัจจุบันมีข้อห้ามเกินความจำเป็นกลับมาให้ถูกต้องเหมาะสมสอดคล้องความเป็นจริง โดยมิใช่การลดสเปก คุณสมบัติสมาชิกพรรคแต่อย่างใด”นายอำนวย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img