วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightหวัง''ท่องเที่ยว-ส่งออก''ขับเคลื่อนจีดีพีโต 3.1% 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวัง”ท่องเที่ยว-ส่งออก”ขับเคลื่อนจีดีพีโต 3.1% 

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ 3.1% แม้ทั่วโลกเผชิญจีดีพีชะลอตัวแต่ยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย  หวังท่องเที่ยว-ส่งออกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  ภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้  3.1%  อยู่ในกรอบ  3-3.5% ซึ่งในไตรมาสที่สี่ถือว่าเป็นช่วงสุดท้ายของปี โดยเห็นด้วยกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการตรึงราคาน้ำมันดีเซล เนื่องจากส่งผลกระทบต่อต้นทุนทางธุรกิจวัตถุดิบและค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะต้องประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ในไตรมาสสุดท้ายเพื่อให้เศรษฐกิจทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้

สำหรับเศรษฐกิจโลกเริ่มมีภาวะชะลอตัวแต่ยังไม่ถดถอย และอาจมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกทำให้กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าส่งออกทั้งปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ  4%  ขณะที่การนำเข้า มีต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เศรษฐกิจไทยยังมีข้อได้เปรียบจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในปีนี้ประมาณ 10 ล้านคนซึ่งจะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจะปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและจะกลับมาอยู่ที่ระดับ  1.25  % ในสิ้นปีนี้   ขณะที่การปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น แม้จะเป็นต้นทุนต่อการผลิตให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ไม่ใช่เป็นเหตุให้ภาคอุตสาหกรรมปรับลดแรงงานให้น้อยลง โดยกว่า  80 % เห็นว่า จะไม่มีการปรับลดคนงานออกจากงาน หลังค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 

” ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้เจอปัญหาด้านอัตราเงินเฟ้อสูง หลายประเทศออกมาตรการด้านปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงไทยด้วย ดังนั้น สิ่งที่ต้องติดตามในหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจต่างๆมากน้อยแค่ไหน” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img