วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”ร้องสอบป้ายต้อนรับ“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ส่อขัดกฎเหล็กกกต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ร้องสอบป้ายต้อนรับ“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ส่อขัดกฎเหล็กกกต.

“สมชัย” โร่ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบป้ายต้อนรับ”บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ส่อขัดกฎเหล็ก180 วัน   ขู่ให้เวลากกต.1 เดือน หากนิ่งเฉยเจอร้องดำเนินคดี ด้าน”เสรีพิศุทธ์ “เด้งรีบ จ่อเรียกเลขาธิการ กกต.แจงต่อกมธ.ชม”สมชัย”สวมบทกกต.คนที่8 ที่พึ่งปชช.

วันที่ 29 ก.ย.65 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ หลังจากวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในขอบเขตระยะเวลา 180 วันก่อนที่สภาจะครบวาระ โดยพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ได้ไปตรวจราชการที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และมีการขึ้นป้ายต้อนรับซึ่งมีข้อความว่า’ชาวเพชรบูรณ์ยินดีต้อนรับ’ แต่ในป้ายดังกล่าวกลับปรากฎรูปของนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส. เพชรบูรณ์

โดยรูปของส.ส.ทั้ง 5 คนได้เขียนเขตเลือกตั้งที่ตรงกับเขตเลือกตั้งใหม่ และยังมีรูปว่าที่ผู้สมัครส.ส. ซึ่งเจตนาชัดเจนว่าสิ่งนี้เป็นไปเพื่อที่จะใช้ในการหาเสียง นอกจากนี้ป้ายดังกล่าวยังมีการกล่าวอ้างว่าติดไว้แต่ถึงเวลาจริงนำออก แต่ตนมีหลักฐานทั้งคลิปวิดีโอและภาพนิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า ณ วันที่พล.อ.ประวิตรลงไปในพื้นที่ดังกล่าวยังปรากฎภาพอยู่ต่อหน้า

นายสมชัยกล่าวว่า ตนจึงได้นำมาเสนอต่อคณะกรรมาธิการป.ป.ช. เนื่องจากอยากให้มีการตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐคือกกต.ได้ใส่ใจในการที่จะดูแลเรื่องนี้หรือไม่ใส่ใจที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เพราะหลังจากที่มีข่าวออกมาไม่นานก็มีข่าวปรากฎในสื่อว่า แหล่งข่าวในกกต.ระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิด แต่ไม่มีการมาชี้แจงจากเจ้าหน้าที่หรือผู้รับผิดชอบโดยตรง แต่เป็นการพูดโดยลอยๆเพื่อกลบข่าวให้ปิดไป

“การมายื่นในวันนี้เพื่อให้ คณะกรรมาธิการป.ป.ชได้มีโอกาสเชิญตัวแทนของสำนักงานเลขาธิการกกต เลขาธิการกกต. มาชี้แจงต่อกรรมาธิการว่าป้ายต้อนรับดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าผิดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หรือถ้าไม่ผิดเป็นเหตุผลประการใดเพื่อที่จะได้ถือเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการเรื่องการหาเสียงต่อไป”

ส่วนที่ตนจะไปยื่นต่อกกต.นั้น ทราบจากข่าวว่า เลขาธิการกกต.ได้รับทราบเรื่องแล้วและระบุว่าตนจะมายื่นหรือไม่ยื่นก็ได้ ซึ่งเดิมทีตั้งใจจะไปยื่นในวันอังคารที่จะถึงนี้ ดังนั้นก็จะให้โอกาสกกต.ในการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และถ้าครบ 1 เดือนยังไม่มีการดำเนินการใดๆที่โปร่งใสและตรงไปตรงมาตนจะไม่ไปยื่นต่อกกต. แต่จะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่สน.ทุ่งสองห้อง

cr / วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ด้านพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กรณีที่นายสมชัยมาร้องเรียนกล่าวหาพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตรในฐานะหัวหน้าพรรค นายสันติ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้กระทำผิดตามกฎระเบียบและคำสั่งของกกต.ที่พึ่งออกมาใหม่ เพราะจะเป็นการจูงใจหาเสียงก่อนมีประกาศพระราชกฤษฎีกา นอกจากนี้ยังมีรูปผู้สมัคร 6 คนซึ่งในพื้นที่เพชรบูรณ์ เดิมทีมีส.ส.เขต 5 คน แต่ในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จะมีส.ส. 6 คน ซึ่งในแผ่นป้ายนี้นอกจากจะขนาดใหญ่เกินกำหนดแล้วยังมีรายชื่อผู้สมัครเป็นส.ส. โดยเฉพาะเขต 3 เป็นเขตผู้สมัครใหม่ ตรงนี้ถือว่ามีเจตนาจงใจกระทำการหาเสียงเพื่อจงใจให้ประชาชนได้เลือกตั้งบุคคลในพรรคพลังประชารัฐในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยความรู้เห็นของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่กกต.ออกมาระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดนั้นเป็นการปกป้องกัน ทั้งนี้ตนจะต้องตรวจสอบให้ได้ว่าเจ้าหน้าที่กกต.ที่เป็นแหล่งข่าวนี้คือใคร แทนที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการกระทำความผิดที่เอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ แต่กลับมาปกป้องพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล

พล.ต.อ.เสรีพิศูทธ์ กล่าวว่า นายสมชัยอดีตกกต. มาเป็นประธานนโยบายของพรรค แต่วันนี้ท่านมายื่นเรื่องมายื่นในฐานะบุคคลธรรมดา ไม่ได้เกี่ยวกับพรรค และตนก็เพิ่งทราบเรื่อง ถือว่าโชคดีที่ประชาชนมีกกต 7 คน และนายสมชัย เป็นคนที่ 8 มาช่วยตรวจสอบความไม่ถูกต้องทั้งหลายทั้งปวง โดยรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งตรงนี้ผมก็ขอบคุณท่านสมชัยที่ได้นำเรื่องนี้มาเสนอต่อคณะกรรมาธิการ ก็จะได้ตรวจสอบความไม่ถูกต้องไม่โปร่งใสต่างๆต่อไป และเรื่องเหล่านี้ก็รู้ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนก็จะรีบดำเนินการให้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img