วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSบิ๊กตู่”ลั่น8ปีไม่เคยยุ่ง-แทรกแซงกระบวนการใดๆ วอนขอความเป็นธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บิ๊กตู่”ลั่น8ปีไม่เคยยุ่ง-แทรกแซงกระบวนการใดๆ วอนขอความเป็นธรรม


นายกฯ มอบรางวัลเกียรติยศ ITA Awards 2022 ลั่น 8 ปี ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงก้าวล่วงการทำงานองค์กรอิสระและอำนาจฝ่ายอื่น วอนขอความเป็นธรรมให้ตัวเอง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 พ.ย.65 ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายนิวัติไชย เกษมมงคลเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำคณะผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับโล่เกียรติยศรางวัลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อรับมอบโล่เกียรติยศฯ รวม 25 รางวัล โดยมีพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ช.ป. นายภักดี โพธิศิริ ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เข้าร่วม
โดยนายกฯ กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโล่เกียรติยศ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA Awards 2022 ว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับป.ป.ช. เพื่อส่งเสริมหน่วยงานรัฐให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน
“ การทำงานของภาครัฐมีคนเกี่ยวข้องมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะตัวของนายกฯมีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตให้ได้มากที่สุด ไม่ให้มีเหลืออีกเลย ส่วนตัวนายกฯ ระมัดระวังตนเองอย่างเต็มที่ ที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่เข้าไปก้าวล่วง ยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างนี้มาโดยตลอด 8 ปีที่ผ่านมา และหวังว่าพวกเราทุกคนจะช่วยกันทำให้ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากประชาชนในชาติ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาเยอะพอสมควรในเรื่องของความเข้าใจและคิดว่าทาง ป.ป.ช. ต้องรักษามาตรฐานในการปฏิบัติงานให้ได้ เพื่อให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดี และขอให้ทุกคนรักษาความดีนี้ไว้ทำต่อไปเรื่อยๆ ชักชวนเพื่อนฝูงพี่น้องให้ทำต่อไป เพื่อให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาที่เป็นวิกฤตแห่งปัญหา ก็เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้ง ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพยายามทำทุกเรื่อง นำมาขับเคลื่อนหลายอย่างประชาชนอาจจะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง หรือเข้าใจน้อย แต่รัฐบาลยืนยันว่า จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ตอบรับกับกระแสสังคม และความร่วมมือต่างๆ จากภายนอกประเทศ ขอให้การดำเนินงานทุกอย่างดำเนินไปด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบเยอะมากในปัจจุบัน
“ขอย้ำว่าผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการใดๆเลย เพราะเป็นเรื่องคนละอำนาจกันอยู่แล้ว นายกฯมีหน้าที่บริหารส่วนราชการให้โปร่งใส ให้ดีที่สุดอย่างที่ตั้งใจไว้ การที่ผมเป็นนายกฯ อาจดูยาวนาน แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมนิดนึงว่า ผมก็อยากทำทุกอย่างด้วยเจตนาบริสุทธิ์ของผม ต้องฝากเรื่องเหล่านี้ไว้กับทาง ป.ป.ช. ด้วยว่า จะทำอย่างไรให้เกิดการยอมรับ ให้เป็นกลไกและหน่วยงานองค์การอิสระที่ได้รับความเชื่อมั่นและน่าเชื่อถือ”

นายกฯ กล่าวว่า อยากทำให้ทุกหน่วยงานภาครัฐดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประเทศ สถาบันอันเป็นที่รักยิ่งและประชาชน ตนจะทำให้ดีที่สุดตราบใดที่ยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้ อยากให้ทุกคนลงไปดูกฎกติกา ต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลายอย่างข้อกฎหมายและระเบียบอาจล้าสมัย รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับ ป.ป.ช. แก้ไขปัญหาทุจริตที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ หรือ ที่เรียกว่าวาระของชาติ ที่นายกฯไม่ต้องการให้เกิดขึ้น
“ในระดับของผมก็ระวังตัวอย่างที่สุด ในการที่จะเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร และ อำนาจบริหารเป็นคนละแท่งกับอำนาจนิติบัญญัติและตุลาการ ผมพร้อมที่จะทำงานให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎระเบียบทุกประการเพราะนั่นคือชีวิตผม ตลอดระยะเวลารับราชการที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะพยายามทำอย่างยิ่งยวด ทำให้ทุกหน่วยงานนั้นเป็นหน่วยงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ ใช้งบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า เป็นข้อสั่งการของนายกฯ เวลาที่มีการเสนอขออนุมัติโครงการต่างๆ จะเขียนกำกับไว้ตลอด หน่วยปฏิบัติต้องรับไปดำเนินการให้ได้ตามนั้น ไม่เช่นนั้นก็จะถูกกระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ” นายกฯกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img