วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“ชพก.”วอนทุกพรรคแก้ปัญหาคนตัวเล็ก หลังถูก“ทุนใหญ่-ระบบรัฐ”รังแกตลอด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชพก.”วอนทุกพรรคแก้ปัญหาคนตัวเล็ก หลังถูก“ทุนใหญ่-ระบบรัฐ”รังแกตลอด

“ชพก.” วอนทุกพรรคร่วมแก้ปัญหาเพื่อคนตัวเล็ก หลังถูกทุนใหญ่และระบบรัฐ รังแกหมดโอกาสลืมตาอ้าปาก

วันที่ 6 พ.ย. นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า หลายวันมานี้ เรามีข่าว พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไม่ผ่านสภา มีข่าว อย.ไล่จับพ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กๆ ที่ติดฉลากสินค้าไม่ครบถ้วนเพราะไม่รู้กฎหมาย และเจ้าหน้าที่ อย.ได้รางวัลนำจับสูงมาก ไม่มีการตักเตือนจับปรับลูกเดียว เรามีข่าวไรเดอร์ รวมกลุ่มประท้วงแพลตฟอร์ม ที่เอาเปรียบแรงงาน ตั้งเงื่อนไขการทำงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่ดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการเพราะไม่ถือเป็นพนักงาน เรามีข่าว Amazon กำลังจะมาลงทุนสร้าง Data center ในประเทศไทยเป็นมูลค่าการลงทุนร่วม 2 แสนล้านบาท แต่ประชาชนและภาคเอกชนไทยไม่เคยรู้เลยว่า เมื่อใช้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติเหล่านี้ เรามีเซ็นยินยอมให้เขาใช้ข้อมูลของเราได้ ตั้งแต่ทำสัญญาใช้บริการแต่แรก

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ ประชาชนคนตัวเล็ก ๆ และผู้ประกอบการไทย ล้วนถูกเอาเปรียบและลิดรอนสิทธิทั้งสิ้น ที่น่าสลดใจคือนอกจากเป็นการเอาเปรียบโดยทุนใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว เรายังโดนรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งมาเกิด แต่มีมานานแล้วเพราะเป็นปัญหาในระดับโครงสร้างและกฎหมายกติกาของประเทศไทย ที่ไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบคนไทยตัวเล็กๆ มาโดยตลอด การจะแก้ปัญหาเหล่านี้ ต้องแก้ด้วยนักการเมืองและพรรคการเมือง เข้าไปทำงานแก้กฎหมาย และแก้กฎกติกาภาครัฐเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ แทบไม่มีพรรคการเมืองใดเข้าไปแตะในรายละเอียดเหล่านี้เลย

วรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

“ถ้าจะมีก็เป็นลักษณะท้าตีท้าต่อยและด่าฝ่ายตรงข้าม จนยากที่จะได้รับความร่วมมือในสภา คุณเห็นเค้าเป็นศัตรู เขาก็เห็นคุณเป็นศัตรู เพราะความเกลียดชังมันแลกมาซึ่งความเกลียดชังกลับคืน การจะรณรงค์แก้ปัญหาเหล่านี้ ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจของภาคประชาชนทุกภาคส่วน และช่วยกันกดดันพรรคการเมืองที่ตนชื่นชอบให้ไปทำงานแก้ไขกฎกติกาที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้ ต้องร่วมมือ ทั้งคนรุ่นใหม่ รุ่นกลางและรุ่นใหญ่ ทำความเข้าใจและมองเห็นปัญหาร่วมกัน จนคิดแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้ร่วมกัน ความเกลียดชัง มีแต่จะสลายความร่วมมือ และยากที่จะเกิดการร่วมมือแก้ปัญหาประเทศชาติร่วมกัน ความสะใจ และสร้างวาทกรรมให้เกลียดชังกันไม่ใช่หนทางการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างแบบนี้แน่ ๆ

ทั้งนี้ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ในทางการเมืองเห็นต่างไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การให้ความรู้ความเข้าใจในปัญหาที่แท้จริง โดยไม่สร้างความเกลียดชังซ้ำเติมประเทศ สร้างความเข้าใจร่วมกัน เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องตระหนักและร่วมมือกัน การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างแบบนี้ พรรคการเมืองสามัคคีกันยังทำได้ยากเลย อย่าว่าแต่เล่นเกมการเมืองจนแบ่งฝ่ายเกลียดชังกันแบบนี้ ผลเสียสุดท้ายจะตกอยู่กับประเทศชาติและประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img