วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘จิรายุ’ซัด‘นายกฯ’ตั้งที่ปรึกษาไร้ระเบียบ ‘ธนกร’โต้กลับยุค‘ปู-ทักษิณ’ยังตั้ง15คน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จิรายุ’ซัด‘นายกฯ’ตั้งที่ปรึกษาไร้ระเบียบ ‘ธนกร’โต้กลับยุค‘ปู-ทักษิณ’ยังตั้ง15คน

“จิรายุ” ตั้งกระทู้ซัดนายกฯตั้งที่ปรึกษานายกฯไร้ระเบียบรองรับ ส่อขัดจริยธรรม-คุณธรรมของนักการเมืองด้าน “ธนกร” สวนกลับยุค “ปู-ทักษิณ” ตั้ง 15 คน ยันไร้ปัญหาท้าตรวจสอบ

วันที่ 12 ม.ค.66 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย เรื่องการตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขานายกฯ รวมถึงบุคคลอื่นเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าไม่เหมาะสมและไม่มีระเบียบใดรองรับ และส่อขัดกับจริยธรรมและคุณธรรมของนักการเมือง และในหนังสือแต่งตั้ง นายกฯยังออกคำสั่งให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินการของที่ปรึกษานายกฯ ตามที่ได้รับการร้องขอ และอำนวยความสะดวกของที่ปรึกษาฯ ซึ่งอาจรวมถึงการร่วมพิจารณางบลับ นอจากนั้นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายก

ทั้งนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงแทนนายกฯว่า การตั้งที่ปรึกษาของนายกฯ เป็นไปตามอำนาจนายกฯในการบริหารราชการแผ่นดิน มีทั้งสิ้น 6 คน ไม่มีสิทธิประโยชน์ใดๆ การตั้งที่ปรึกษาเป็นเรื่องปกติไม่มีปัญหา สมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตั้ง 15-16 คน ส่วนกรณีที่บอกว่าจะใช้ของราชการ ซึ่งการเบิกจ่ายต่างๆ ต้องได้รับอนุมัติจากนายกฯ การที่ตั้งที่ปรึกษานายกฯ คนที่มาเป็นล้วนมีความรู้ความสามารถ และนายกฯ ตั้งปรึกษาเป็นบางเรื่องที่เชี่ยวชาญ ไม่มีปัญหาอะไร

“ผมเแปลกในว่าเป็นข่าวทางสื่อมวลชนหลายวัน ชี้แจงหลายครั้ง ผมว่าอย่าเสียเวลาของสภาฯ ขอให้ตรวจสอบเต็มที แต่ขณะนี้ที่ปรึกษายังไม่ได้เบิกจ่ายอะไร หากถามความเหมาะสม ไม่อยู่ในช่วงเวลาใด ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของกกต. สิ่งเหล่านี้ หากมีปัญหาต้องตรวจสอบ”นายธนกร กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือนายทักษิณ เขาไม่ตั้งช่วงที่จะมีการเลือกตั้งในระยะ 180 วัน ไม่ตั้งกัน 3 เดือน มีมารยาทจริยธรรม ไม่ตั้งกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายจิรายุตั้งกระทู้ถาม ได้เอ่ยชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรครวมไทยสร้างหนี้ ทำให้นายศุกชัย ประธานในที่ประชุมได้ท้วงติง และขอให้งดคำพูดดังกล่าว เพราะพรรครวมไทยสร้างหนี้ไม่มีในสารบบพรรคการเมือง ทำให้ถูกนายจิรายุกล่าวกลับว่า การอภิปรายบางทีก็สนุกเหมือนประธานที่ไปปราศรัยในพื้นที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img