วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"บิ๊กตู่"ไม่กังวลอภิปราย 152 ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ส.ส. พร้อมชี้แจง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ไม่กังวลอภิปราย 152 ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ส.ส. พร้อมชี้แจง

นายกฯย้ำขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคไปแล้วผ่านก.ม.สำคัญ ไม่กังวลอภิปราย 152 ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ส.ส. พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 65 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีได้หารือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการกำชับ ส.ส. หรือพรรคร่วมรัฐบาล ในการแก้ปัญหาสภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหรือไม่ ว่า ไม่ได้คุยในประเด็นดังกล่าว และตนก็ไม่ได้เป็นอะไรกับพรรค แต่ได้บอกในฐานะนายกฯ กับหัวหน้าพรรคที่ประชุมอยู่กับตนทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งก็ทำหน้าที่ของตนไปแล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องไปดูประเด็นว่าขัดแย้งกันเรื่องอะไร ซึ่งตนมองว่าเป็นปัญหากฎหมายของแต่ละหน่วยงาน ก็ขอร้องให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุดภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่ อะไรทำได้อะไรผ่านได้ บางกฎหมายสำคัญผ่านได้ก็ผ่าน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ ที่มีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เมื่อรัฐมนตรีต้องการชี้แจง แต่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถชี้แจงได้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า “แล้วกฎหมายเขาว่าอย่างไร เมื่อเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ตามไหนก็ตามนั้น กระบวนการผมไม่ได้ไปขัดแย้งเขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เชิญไป ผมก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น ก็เป็นไปตามกฎระเบียบกฎหมายของสภา” 

เมื่อถามว่าเป็นประเด็นความเสียเปรียบในการชี้แจงต่อประชาชนหรือไม่หากสภาล่ม นายกรัฐมนตรี ยิ้มมุมปาก ส่ายหัว แล้วกล่าวว่า “ก็แล้วแต่มันมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img